จ.พะเยา จัดงานวันสถาปนาจังหวัดพะเยาครบรอบปีที่ 42

วันที่ 28 ส.ค.62 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายณรงค์ศักดิ์  โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา  พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัด นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ  พ่อค้า และประชาชน ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง  แด่พระสงฆ์ ที่บริเวณถนนหน้าศาลหลักเมือง อ.เมืองพะเยา เนื่องในโอกาสครบรอบ 42 ปี ของการก่อตั้ง จ.พะเยา หลังจากที่แยกจาก จ.เชียงราย และก่อตั้งเป็นจังหวัดเมื่อวันที่ 28 ส.ค.2520 ที่ผ่านมา
จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา  ได้เป็นประธานนำ นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด ชมรมลูกสาวพ่อขุน  และประชาชนชาวจังหวัดพะเยา แห่เครื่องราชสักการะเคลื่อนจากลานพ่อขุนงำเมืองริมกว๊านพะเยา  ไปยังศาลหลักเมืองพะเยาเพื่อประกอบพิธีบวงสรวงศาลหลักเมือง ถวายเครื่องสักการะศาลหลักเมืองพะเยา   และประกอบพิธีบวงสรวงเทพยดาบูชาฤกษ์
การทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 42 รูป และประเพณีสืบชะตาเมืองแบบล้านนา รวมทั้งการแสดงศิปวัฒนธรรมเพื่อเป็นการบวงสรวงศาลหลักเมืองพะเยา เป็นกิจกรรมการทำบุญเนื่องในวาระที่จังหวัดพะเยา ครบรอบ 42 ปี ที่ทางจังหวัดพะเยากิจกรรม ได้มีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ และการสืบชะตาเมืองพะเยา แบบล้านนา การบวงสรวงเทพยาดา และระลึกถึงบรรพบุรุษผู้ก่อตั้งเมืองพะเยา ตลอดจนการแสดงศิปวัฒนธรรมเพื่อเป็นการบวงสรวงสักการะศาลหลักเมือง ที่บริเวณศาลหลักเมืองพะเยา ซึ่งมีข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน จำนวนมากเข้าร่วมพิธี
สำหรับ จ.พะเยา เดิมเป็นส่วนหนึ่งของ จ.เชียงราย ต่อมา เมื่อวันที่ 28 ส.ค.2520  ได้รับการยกฐานะให้เป็น จ.พะเยา ซึ่งถือเป็นจังหวัดที่ 72 ของประเทศไทยสืบมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น