ศพก.น่าน จัดอบรมเสริมสร้างความรู้ ด้านอาชีพของคนพิการ ภายใต้แนวคิด “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2562 นายธีรพนธ์ วงศ์สิทธิ์ พมจ.น่าน เป็นประธานเปิดการอบรมเสริมสร้างความรู้ด้านอาชีพของคนพิการ ที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณ จากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ณ โรงแรมเทวราช อ.เมือง จ.น่าน โดยมี น.ส.ปภาอร สรรวิริยะ ผอ.ศพก.จ.น่าน พร้อมด้วย จนท.ศพก. และสมาชิกสมาคม-ชมรม เครือข่ายองค์กรคนพิการ กว่า 70 คน เข้าร่วมอบรมดังกล่าว

โดยการอบรมเสริมสร้างความรู้ ด้านอาชีพของคนพิการ ที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ตามนโยบายรัฐบาล พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมสิทธิ โอกาส และความเสมอภาคอย่างเท่าเทียมของคนพิการ ภายใต้แนวคิด “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” และได้มีการกำหนดนโยบายในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ

โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ยึดถือขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จาก “ภาระ” ให้เป็น “พลัง” และยังได้จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2560–2564 โดยกำหนดวิสัยทัศน์ “คนพิการเข้าถึงสิทธิที่เป็นจริง ดำรงชีวิตอิสระในสังคม ที่อยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน” ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของชาติ ระยะ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 รวมทั้งอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ เป็นการอบรมเสริมสร้างความรู้ด้านอาชีพของคนพิการ ที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อการของบประมาณในการฝึกอบรมอาชีพ อบรมเสริมสร้างความรู้ รวมทั้งการกู้ยืมเงินกองทุนเพื่อการประกอบอาชีพ ประจำปีงบประมาณ 2563

ด้าน น.ส.ปภาอร ได้กล่าวว่า ขอให้ผู้นำองค์กรคนพิการที่มาร่วมในวันนี้ นำความรู้ที่ได้รับในครั้งนี้ ไปเผยแพร่ให้สมาชิกในสมาคมหรือชมรมของตนเองได้รับทราบ รวมทั้งความรู้ที่ได้รับจากการบริหารจัดการ การตลาด จากผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่องค์กรคนพิการได้จัดทำขึ้น นับว่าผู้ที่มาร่วมอบรมในวันนี้ เป็นผู้มีความสำคัญยิ่ง ในการขับเคลื่อนงานด้านการส่งเสริมอาชีพของคนพิการ ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของคนพิการที่อยู่ใน จ.น่าน ได้รับการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพ ทำให้คนพิการของ จ.น่าน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น