“พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โพดุล”ทั่วทุกภาคได้รับผลกระทบ

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา”พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โพดุล” (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 1 กันยายน 2562)” ฉบับที่ 9 ลงวันที่ 30 สิงหาคม 2562
พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โพดุล” ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองดงฮอย ประเทศเวียดนามแล้ว เมื่อเวลา 00.30 น. วันนี้ (30 สิงหาคม 2562) จากนั้นได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ สปป.ลาว โดยเมื่อเวลา 04.00 น. มีศูนย์กลางอยู่บริเวณแขวงคำม่วน สปป.ลาว หรือที่ละติจูด 17.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 105.3 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 65 กม./ชม. กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 30 กม./ชม. คาดว่า เคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย บริเวณจังหวัดนครพนมในเช้าวันนี้ และมีแนวโน้ม จะอ่อนกำลังลงในระยะต่อไป ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในทุกภาคของประเทศไทย ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ลาดเชิงเขาและใกล้ทางน้ำไหลไว้ด้วย
คาดว่าพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ มีดังนี้
ในวันที่ 30 สิงหาคม 2562 บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก
ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
ภาคกลาง จังหวัดกาญจนบุรี อุทัยธานี สุพรรณบุรี ชัยนาท นครสวรรค์ ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล
ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
ภาคใต้ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล
ในช่วงวันที่ 31 สิงหาคม – 1 กันยายน 2562 บริเวณที่มีฝนตกหนัก
ภาคเหนือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย และกำแพงเพชร
ภาคกลาง จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี อุทัยธานี สุพรรณบุรี และชัยนาท
ภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
ภาคใต้ จังหวัดเพชรบุรี ระนอง พังงา และภูเก็ต
อนึ่ง ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โพดุล” ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรง พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทย มีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง
ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน จะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง มากกว่า 4 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน ควรงดออกจากฝั่ง
จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ประกาศ ณ วันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 05.00 น.
กรมอุตุนิยมวิทยา จะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 11.00 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น