(มีคลิป) ด่วน! พายุโพดุล ถล่มจอมทอง น้ำตกแม่กลาง อช.อินทนนท์ไหลเชี่ยวกราด เตือน ปชช.รับมือ

วันที่ 31 ส.ค. 62 รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่วานนี้และตลอดช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ได้เกิดมีฝนตกอย่างหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลทำให้ในเช้าวันนี้ ได้เกิดเหตุการณ์น้ำป่าที่บริเวณน้ำตกแม่กลาง ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง โดยปริมาณน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วประกอบกับมีสีขุ่นข้นและไหลเชี่ยวเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ปริมาณน้ำป่าที่สะสมจากบริเวณหลายจุดของดอยอินทนนท์ ที่ได้ไหลมาสมทบกับลำน้ำหลายสาขา อาทิ น้ำแม่ยะ น้ำแม่ปอน และไหลลงบรรจบกับลำน้ำแม่กลางนั้น ยิ่งส่งผลทำให้เกิดมีปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงมากยิ่งขึ้น โดยขณะนี้ก็ได้มีการสั่งเฝ้าระวังในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์แล้วตามระเบียบของอุทยานฯ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน เพื่อรักษาความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้ประชาชนรวมไปถึงนักท่องเที่ยวเข้าใกล้ จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ปกติตามเดิม
อย่างไรก็ตามจากปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่ขณะนี้ ส่งผลทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความวิตกกังวลว่าปริมาณมวลน้ำดังกล่าวจะยิ่งเพิ่มปริมาณมากขึ้นหากมีฝนตกลงมาอีก จึงได้มีการเตรียมรับมือและเริ่มมีการขนข้าวของขึ้นที่สูงเพื่อป้องกันเหตุน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยขณะที่ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ยังคงมีการติดตามเฝ้าระวังและรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมจัดชุดกำลังเจ้าหน้าที่ในการเข้าช่วยเหลือประชาชนและราษฎรในพื้นที่ได้ทันหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ขณะที่ ในช่วงนี้พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่อยากคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง โดยทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงใหม่ ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังได้มีการ แจ้งประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการเตรียมพร้อมในเรื่องของกำลังพลและอุปกรณ์เพื่อใช้ในการช่วยเหลือประชาชน หากเกิดภัยพิบัติ ใน 25 อำเภอ พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งยังได้มีการเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากและดินสไลด์ใน 8 อำเภอ ซึ่งถือเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย ได้แก่ อำเภอฮอด อำเภอพร้าว อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอเชียงดาว อำเภอแม่แจ่ม อำเภอแม่อาย อำเภอฝาง และอำเภอไชยปราการ ทั้งนี้หากเกิดภัยพิบัติที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน งานสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงใหม่ รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการปฏิบัติการตาม แผนเผชิญเหตุ โดยจะเร่งเข้าไปสำรวจ อพยพ และให้การช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนกับประชาชนอย่างเร่งด่วน
เครดิต : ข่าวด่วนจอมทอง รักคุณ

ร่วมแสดงความคิดเห็น