พายุโพดุลถล่มอ.ร้องกวางอ่วม ฝายแตก 2 แห่ง น้ำทะลักอ่างเก็บน้ำแม่คำปอง เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2562 เมื่อเวลา 10.00 น. ได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากพายุโพดุล ทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่จ.แพร่ มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562 เป็นต้นมา โดยวันนี้ที่อ่างเก็บน้ำแม่ยางหลวง หมู่ 1 ต.แม่ยางตาล อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ฝายเก็บน้ำห้วยแม่ยางหลวงแตกเสียหาย ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมกลางทุ่งนา ลงตามลำห้วย คลอง เหมืองในหมู่บ้าน

ที่ฝายเก็บน้ำ บ้านแม่ยางเตาปูน หมู่ 1 ต.แม่ยางฮ่อ ซึ่งกันน้ำแม่ยาง แม่ทราย และห้วยหยวก ฝายแตก ไม่สามารถต้านทานกระแสน้ำได้ ทำให้น้ำไหลท่วมที่นา รถไถของชาวบ้าน 3 คัน จมน้ำ เป็นรถไถของนายไพรัตน์ พรมมา อายุ 46 ปี บ้านเลขที่31/1 หมู่ 5 ต.แม่ยางฮ่อ นายปราการ วิยะมา อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 74 หมู่ 5 ต.แม่ยางฮ่อ นายผาบ วิลาศ อายุ 68 ปี บ้านเลขที่13/1 หมู่ 5 โดยนายไพรัตน์ เล่าว่า ขณะที่กำลังเตรียมรถไถนา ฝายได้แตกลง จนต้องวิ่งออกจากทุ่งนาเกือบไม่ทัน ทิ้งรถไว้ คงจะเสียค่ายกเครื่องอีกหลายพันบาท
ที่บ้านหมู่ 6 ต.แม่ยางตาล ที่ได้รับผลกระทบจากฝายแม่ยางแตกทั้ง 2 ฝาย ทำให้น้ำในลำเหมืองด้านของหมู่บ้านเอ่อท่วมบ้านของชาวบ้าน สูงครึ่งเมตร จำนวน 50 หลัง เช่น บ้านของนางระยอง กำบังตน อายุ 45 ปีบ้านเลขที่ 35 หมู่ ต.แม่ยางตาล บ้านนางสมเพชร ดวงแก้ว อายุ 72 ปี บ้านนายมานิตย์ ขุนแหลม บ้านนายมงคล พรมปาน ผอ.ร.ร.บ้านแม่ทราย
ที่บริเวณถนนยันตรกิจโกศล สายแพร่ ร้องกวาง หมู่ 6 บ้านห้วยกูลัว ต.ร้องกวาง อ.ร้องกวาง บ้านของชาวบ้านฟากตะวันตกของถนนน้ำท่วมกว่า 100 หลังคาเรือน สภ.ร้องกวางต้องปิดถนนเดินทางช่องทางเดียว นายสุวรรณ ชัยเดี่ยว อายุ 70 ปี บ้านเลขที่ 3 หมู่ 6 ต.ร้องกวาง นายบุญมี กันชาติ อายุ 70 ปี บ้านเลขที่ 29 หมู่ 6 ต.ร้อกวาง นางอุษา เวียงทอง อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 11/1 หมู่ 6 ต.ร้องกวาง ต่างก็พร้อมใจกันเปิดเผยว่า สาเหตุที่น้ำท่วมก็เพราะถนนสี่เลนมาสร้างและปิดท่อระบายน้ำของหมู่บ้าน ซึ่งเมื่อน้ำป่าไหลหลากเข้ามา ทำให้น้ำไม่สามารถผ่านท่อไปได้ ตอนที่สร้างถนนสี่เลนครั้งแรกชาวบ้านก็บอกผู้สร้างทางให้ทำท่อระบายน้ำ ที่จุดเดิมของหมู่บ้านมีอยู่ 3 แห่ง ผู้สร้างก็บ่ายเบี่ยงว่า รับสร้างทางทั่วประเทศมาก็ไมเคยทำ ทำให้ชาวบ้านต้องพบความลำบากทุกครั้งเมื่อมีฝนตกหนักอย่างนี้ ไม่รู้จะพึ่งใคร จึงขอฝากผู้สื่อข่าวช่วยเหลืออีกทางด้วย
เมื่อเวลา 15.00 น.ที่บ้านอ้อย หมู่ ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง น้ำจากอ่างแม่คำปอง ได้ล้นอ่างไหลลงลำคลอง ทำให้น้ำเอ่อล้นท่วมบ้านหมู่ 4 และหมู่ 7 จำนวน 100 หลังคาเรือน นายพงศ์ศิลป์ อินทรเจริญศานต์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต้องขอรถจาก อบจ.แพร่มาช่วยลอกเศษวัสดุตามลำคลอง และ พ.อ.เกียรติอุดม นาดี ผบ.มพัน 12 ได้ส่งกำลังพลมาช่วยเหลือน้ำกระสอบทรายไปกั้นน้ำเพื่อไม่ให้ไหลท่วมเข้าบ้านของชาวบ้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น