นอภ.แม่สะเรียง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย จากพายุโซนร้อนโพดุล พบความเสียหายเป็นวงกว้าง เร่งช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบ

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2562 นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นอภ.แม่สะเรียง ได้ดำเนินการออกตรวจสอบสภาพอากาศ อันเกิดจากผลกระทบของอิทธิพลพายุโซนร้อน “โพดุล” ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้เกิดเมฆฝนตกครอบคลุมทุกพื้นที่ของ อ.เมืองแม่สะเรียง โดยเฉพาะส่วนของ ต.ป่าแป๋ ต.แม่เหาะ และ ต.แม่สะเรียง ซึ่งภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน มีหุบเขาเป็นแก้มลิง (อ่างเก็บน้ำ) ซุกซ่อนอยู่ในหุบเขาเป็นจำนวนมาก จากเหตุฝนตกหนักตั้งแต่เมื่อคืนวันศุกร์จนถึงเช้าวันเสาร์ ทำให้น้ำป่าไหลหลากลงลำน้ำแม่สะเรียง เป็นเหตุให้น้ำไหลหลากพัดทำลายพืชผลทางการเกษตร ที่อยู่ริมน้ำแม่สะเรียงได้รับความเสียหาย และทรัพย์สินของประชาชนที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำใกล้ลำน้ำแม่สะเรียงได้รับความเสียหายเช่นกัน
ซึ่งจากการสอบถาม นางรัตนา ฝั้นเต่ย อายุ 58 ปี เป็นบุตรสาวของ พ่ออุ้ยจั๋น ปวนล่า อายุ 70 ปี ซึ่งทั้งสองคนพักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 220 บ้านทุ่งพร้าว หมู่ที่ 4 ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง ซึ่งนางรัตนา พึ่งทำการสำรวจความเสียหายของไร่ข้าวโพดเสร็จ โดยปลูกข้าวโพดได้ประมาณ 45 วันแล้ว และปลูกอยู่ริมแม่น้ำแม่สะเรียง เป็นจำนวน 2 ไร่ และไร่ข้าวโพดของนางรัตนา ได้รับความเสียหายจากแม่น้ำแม่สะเรียงที่เอ่อท่วมเพียงบางส่วน และนางรัตนา แจ้งว่าตนเองกำลังตามหาพ่ออุ้ยจั๋น
ซึ่งพ่ออุ้ยจั๋น ได้ออกมาสำรวจพืชผลทางการเกษตรเช่นกัน และจากการสอบถามพ่ออุ้ยจั๋น ก่อนหน้านี้ พ่ออุ้ยจั๋นแจ้งว่า ตนเองได้ปลูกพืชผักสวนครัวริมตลิ่งแม่น้ำสาละวิน เช่น มะเขือยาว มะละกอ พริก ต้นหอม ผักชี ผักกาด ถั่วฝักยาว จำนวน 2 แปลง ประมาณ 1 ไร่ ซึ่งพืชผลทางการเกษตรที่ตนเองปลูก ได้รับความเสียหายทั้งหมดโดยสิ้นเชิง สาเหตุเนื่องมาจากแม่น้ำแม่สะเรียง ได้เอ่อท่วมริมตลิ่งทั้งสองฝั่ง ทำให้ดินโคลนที่พัดพามาทับถม และเกาะติดบนพืชผลการเกษตร ซึ่งไม่สามารถล้างเอาดินโคลนที่ติดเกาะพืชผลทางการเกษตรออกได้ จึงทำให้พืชผักช้ำและเน่าเสียหาย

พ่ออุ้ยจั๋น ยังกล่าวอีกว่า ตนเองได้นัดกับแม่ค้า ว่าตนจะนำพืชผักสวนครัวและพืชผลทางการเกษตร ซึ่งพร้อมจะเก็บเกี่ยวในวันจันทร์ที่ 2 กันยายนนี้ ไปส่งขายแม่ค้าที่ตลาดเช้าแม่สะเรียง แต่พืชผลได้รับความเสียหายหมดสิ้นเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ทำให้ไม่มีพืชผลทางการเกษตรไปส่งให้แม่ค้า ตามที่นัดหมายสร้างความเสียใจเป็นอย่างมาก โดยทาง อ.แม่สะเรียง จะดำเนินการให้ความช่วยเหลือในโอกาสต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น