ชาวบ้าน 4 ชุมชน ยิ้มชื่นมื่นร่วมทำพิธีเปิดถนน เส้นทางผ่านชุมชนของตนเอง

เดินหน้าปฏิบัติงานเชิงรุก “ลำปางเดินหน้า สร้างสรรค์ปันสุข ให้แก่พี่น้องประชาชนชาวลำปาง” ล่าสุด นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผวจ.ลำปาง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัด และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.งาว ได้ร่วมกันเดินทางลงพื้นที่ออกทำการเยี่ยมเยือนราษฎรในเขตท้องที่ชุมชนบ้านอ้อนเหนือ หมู่ที่ 3 ต.บ้านอ้อน อ.งาว จ.ลำปาง เพื่อตรวจติดตามเยี่ยมชมผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานในโครงการต่างๆ ตามนโยบายสำคัญของรัฐ แผนงานบูรณาการส่งเสริมการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ ประจำปี พ.ศ. 2562 ซึ่งทางชุมชนได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานภาครัฐมาใช้ในการดำเนินงานโครงการ ซ่อมแซมปรับปรุง หรือก่อสร้างสิ่งสาธารณูปโภคพื้นฐาน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเร่งด่วนให้กับชาวบ้านในชุมชนเขตท้องที่

โดยการนี้ ผวจ.ลำปาง ได้ทำการเยี่ยมเยือนพบปะพูดคุยกับตัวแทนกลุ่มพี่น้องประชาชนชาวบ้านจากชุมชนต่างๆ ของต.บ้านอ้อน ที่ได้มาร่วมกันให้การต้อนรับ พร้อมสอบถามถึงความเป็นอยู่ สารทุกข์สุกดิบ และปัญหาความเดือดร้อน รวมถึงความต้องการในเรื่องต่างๆ ที่ทางชุมชนชาวบ้านต้องการให้หน่วยงานภาครัฐได้ดำเนินการช่วยเหลือ พร้อมทั้งได้ทำการตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการก่อสร้าง “ปรับปรุงทางลาดยางผิวแอสฟัลท์ติกคอนกรีต” เส้นทางถนนสายหลักภายในหมู่บ้าน/ชุมชน เชื่อมต่อระหว่างบ้านอ้อนใต้ หมู่ที่ 2 บ้านอ้อนเหนือ หมู่ที่ 3 บ้านปงมะโอ หมู่ที่ 4 และบ้านอ้อนหัวทุ่ง หมู่ที่ 6 ระยะทางรวม 3.5 กิโลเมตร ซึ่งทางชุมชนได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปี พ.ศ. 2562 มาใช้ในการดำเนินงานก่อสร้าง รวมเป็นจำนวนเงินกว่า 3,398,000 บาท

ทั้งนี้เนื่องจากแต่เดิมถนนเส้นทางผ่านหมู่บ้านในช่วงระยะดังกล่าว ได้เกิดการชำรุดพื้นผิวการจราจรเป็นหลุมเป็นบ่อ ชาวบ้านในพื้นที่มีความยากลำบากในการสัญจร เมื่อมีฝนตกมักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง รวมไปถึงเกษตรกรที่ต้องใช้เส้นทางถนนสายนี้ทำการขนส่งพืชผลผลิตทางการเกษตร ไปจำหน่ายยังพื้นที่ตัวเมืองในเขตอำเภอ มักต้องประสบปัญหาในเรื่องของผลผลิตที่เกิดความเสียหายระหว่างการขนส่ง ซึ่งสำหรับถนนสายนี้นับเป็นเส้นทางสายหลักที่ประชาชนชาวบ้านในพื้นที่ได้ใช้ในการสัญจร โดยมีประชาชนใช้ประโยชน์เฉพาะใน 4 หมู่บ้านข้างต้น รวมแล้วกว่า 1,000 หลังคาเรือน ในจำนวนนี้ยังไม่นับรวมประชาชนจากหมู่บ้านใกล้เคียงที่ได้อาศัยเป็นเส้นทางลัด สัญจรไปทำงานยังพื้นที่ต่างๆ อีกหลายร้อยครัวเรือน

ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความทุกข์ยาก และคืนความสุขให้กับพี่น้องประชาชนชาวลำปาง ทั้งในชุมชนบ้านอ้อนเหนือ รวมถึงชุมชนใกล้เคียง จังหวัดลำปางจึงได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุงถนนเส้นทางถนนสายดังกล่าวขึ้น โดยเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ตลอดจนเพื่อให้เกษตรในพื้นที่ได้ใช้เป็นเส้นทางในการขนส่งผลผลิตทางการเกษตร ไปจำหน่ายยังเขตพื้นที่ตัวเมืองและชุมชนต่างๆ ซึ่งปัจจุบันเส้นทางถนนดังกล่าวได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ชาวบ้านในชุมชนท้องที่มีความพึงพอใจเป็นอย่างมาก
โอกาสนี้ ผวจ.ลำปาง จึงได้ร่วมแสดงความยินดีกับชาวบ้านในชุมชนพื้นที่ที่ได้รับถนนใหม่พร้อมกับได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการเปิดใช้งานถนนของชุมชน โดยได้มีผู้อาวุโสในหมู่บ้านเป็นคนตัดริบบิ้นกล่าวอวยพรทำพิธีเปิดการใช้งานถนนอย่างเป็นทางการ โดยนับเป็นอีกครั้งกับกิจกรรมต่อเนื่องที่ได้ทำให้ชาวบ้านมีความสุข ทำให้คนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมงานโครงการของรัฐ และได้รู้สึกถึงความเป็นเจ้าของในสิ่งก่อสร้างสาธารณูปโภคภายในชุมชนอย่างแท้จริง โดยทางตัวแทนกลุ่มชาวบ้านต่างได้ออกมากล่าวชื่นชมฝากคำขอบคุณผ่านไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงรัฐบาล ที่ได้ให้การสนับสนุนมอบงบประมาณ มาเพื่อใช้ในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างแท้จริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น