รร.บ้านโพซอได้รับผลกระทบจากน้ำป่า ขณะที่ นพค.เปิดถนนถึงบ้านโพซอ เร่งทำความสะอาด รพ.สต.และรร.

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2562 นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นภอ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า โรงเรียนบ้านโพซอ ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลาก ช่วงดึกของคืนวันที่ 30 สิงหาคม 2562 พื้นที่โรงเรียนถูกน้ำจากแม่น้ำแงะ เข้าท่วมสูงประมาณ 1 เมตร เกิดความเสียหาย คือ อาหารแห้งที่อยู่ในโรงเก็บอาหารของนักเรียน เสียหายเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะ ข้าวสาร 24 กระสอบ มาม่า วุ้นเส้น และปลากระป๋องจำนวนมาก สัตว์เลี้ยงไก่ไข่ตาย จำนวน 30 ตัว หมู จำนวน 3 ตัว โรงเพาะเห็ด และแปลงเกษตรถูกน้ำท่วม โคลนไหลมาทับถมในนาข้าวของโรงเรียน ทั้ง 4 ไร่ ซึ่งเป็นโครงการที่โรงเรียนเช่าพื้นที่นาชาวบ้านเพื่อจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ตามโครงการ “โรงนาของหนู” ซึ่งส่งผลกระทบต่อเด็กนักเรียน ที่จะต้องขาดแคลนอาหารอย่างหนัก

สำหรับโรงเรียนบ้านโพซอ เป็นโรงเรียนขยายโอกาส มีนักเรียนชนเผ่าปกากะญอและไทใหญ่ เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมปลาย นักเรียนทั้งโรงเรียน จำนวน 364 คน (อนุบาล จำนวน 21 คน ประถมศึกษา จำนวน 154 คน มัธยม 1-6 จำนวน 189 คน) อย่างไรก็ตาม ในส่วนพื้นที่อาคารเรียนไม่ได้รับความเสียหาย แต่มีบ้านพักครูและหอพักนักเรียนที่น้ำไหลทะลักเข้าไปท่วม แต่สามารถทำความสะอาดได้ภายหลัง

ทางด้านหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ ที่ 36 (นพค.36) ได้นำเครื่องจักรกลหนัก ร่วมกับ อบต.เสาหิน และอบจ.แม่ฮ่องสอน ทำการเปิดดินสไลด์และต้นไม้ที่ล้มขวางเส้นทาง จากอ.แม่สะเรียง ไปบ้าน โพซอ ระยะทาง 60 กม. ซึ่งมีดินสไลด์และต้นไม้หักโค่นปิดทับเส้นทางกว่า 39 จุด และสามารถเคลียร์เส้นทางให้รถวิ่งผ่านไปมาได้ชั่วคราวเมื่อค่ำวานที่ผ่านมา โดยวันนี้หลายหน่วยงานได้แก่ ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สะเรียง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน อบต.เสาหิน นพค.36 สายตรวจสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่16 สาขาแม่สะเรียง องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่วนควบคุมไฟป่า สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง และเจ้าหน้าที่ทหารพรานจาก กรมทหารพรานที่ 36 ได้ระดมกำลังทำความสะอาดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพซอ (สถานีอนามัยโพซอ) และโรงเรียนบ้านโพซอ คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น