สุดแปลก! ชื่อ 2,066 หมู่บ้าน นามเมืองในเชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ มี 25 อำเภอ 204 ตำบล 2,066 หมู่บ้าน ด้วยพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ในภาคเหนือ เป็นที่ 2 ของประเทศรองจากนครราชสีมา พื้นที่ปกครองของ 25 อำเภอ มีมากถึง 20,107 ตร.กม. ภูมิประเทศส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 80 เป็นภูเขา ดังนั้นชื่อหมู่บ้าน ตำบล เขตเมืองจะมีความหมายบ่งบอกถิ่นทำเลที่ตั้ง ความเป็นมา โดย 211 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะพบว่ามีคำว่า แม่นำหน้า เป็นจำนวนมาก เช่น อ.ฝาง มี ทต.แม่ข่า, อบต.แม่สูน, อบต.แม่งอน และอบต.แม่คะ อ.สันทราย มี สัน และหนอง เช่น ทต.สันทรายหลวง, ทต.สันนาเม็ง, ทต.สันป่าเปา, ทต.สันพระเนตร, ทต.หนองจ๊อม, ทต.หนองหาร และทต.หนองแหย่ง
ในขณะที่ 204 ตำบล จะมีคำว่า บ้าน, เมือง, สัน, ป่า และแม่ นำหน้า พอๆ กับชื่อหมู่บ้านที่มีกว่า 2,066 แห่ง หลายๆ หมู่บ้านหากไม่รู้ที่มาที่ไป อาจจะเข้าใจว่าเป็นคำทับศัพท์ต่างประเทศ
อาทิ ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย มี 20 หมู่บ้าน เช่น บ.ตุงติง, บ.กะเบอะดิน, บ.ยองแหละ, บ.สบอมแฮด  และต.สบโขง และใน 12 หมู่บ้าน อาทิ บ.ทรอโกร, บ.ตะกอคะ, บ.โอโลคี และบ.พะเบี้ยว ต.ยางเปียง 17 หมู่บ้าน อาทิ บ.ปิตุดี ต.นาเกียน 21 หมู่บ้าน เช่น บ.ผีปาน, ทีลอง, ทีเนอะ และอูตูม ต.แม่ตื่น 16 หมู่บ้าน เช่น บ.ปิยอทะ และบราโก ต.แม่สาบ อ.สะเมิง ใน 10 หมู่บ้าน มี บ.งาแมง, บ.อมลอง ในต.เมืองงาย อ.เชียงดาว มี 11หมู่บ้าน แต่มี บ.เมืองงาย 2 แห่ง ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว มี 16 หมู่บ้าน เช่น บ.ไตรสภาวคาม ต.แม่ศึก อ.แม่แจ่ม มี 17 หมู่บ้าน อาทิ บ.พะแอดู และบ.ผาละปิ ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม เช่น บ.อมธูด ต.ปางหินฝน อ.แม่แจ่ม ใน 17 หมู่บ้าน มี บ.โมโลตู่, กองบอด, เฮาะ และพุย เป็นต้น เขตอำเภอเมือง เช่น ต.บ้านแหวน อ.หางดง มี 13 หมู่บ้าน มี บ.ดู่ 2 แห่ง ต.สันผักหวาน มี 7 หมู่บ้าน เช่น บ.เบ้อ เป็นต้น
และใน 25 อำเภอนั้น มี อำเภอลำดับที่ 878 ของประเทศ จัดตั้งเมื่อ 26 ธันาคม พ.ศ. 2552 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยเฉพาะ และต่อมา 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ร.9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานชื่ออำเภอ ว่า “อำเภอกัลยาณิวัฒนา” แทนชื่อเดิมที่ใช้ว่า “วัดจันทร์” มี 3 ตำบล 22 หมู่บ้าน เฉพาะ ต.แม่แดด มี 7 หมู่บ้าน มี 6 หมู่บ้านขึ้นต้นด้วยคำว่าแม่ เช่น บ.แม่ผาปู,แม่ตะละ,แม่แดดน้อย,แม่แดดหลวง, แม่ตะละใต้,แม่ตะละมัง และ บ.ดงสามหมื่น ทั้งนี้ชื่อหมู่บ้าน นามเมือง แต่ละตำบลใน 25 อำเภอของจ.เชียงใหม่ ล้วนบ่งบอกอัตลักษณ์ ที่มาของการตั้งถิ่นฐาน มีความหมายลึกซึ้ง แปลก โดดเด่น เกินบรรยายจริงๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น