เกิดเหตุดินสไลด์เนินกิ่วพระเจ้า เส้นทางสายลำปาง-แพร่ ปิดขวางถนน 1 เลน

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 2 กันยายน 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง รับแจ้งเกิดเหตุหินภูเขาล่วงทะลุตาข่ายลวดลงมาขวางถนน บริเวณถนนวชิราวุฒิดำเนิน หรือถนนสายลำปาง-แพร่ ขาไปแพร่ หรือจุดขึ้นลงกิ่วพระเจ้าดอยพระบาท ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ทำให้เหลือช่องการจราจรเพียงช่องทางเดียว

จาการตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบว่ามีเศษหินกองขวางถนน ขาเข้าไปยัง อ.แม่เมาะ และเส้นทางไปยัง จ.แพร่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองลำปาง เจ้าหน้าตำรวจสายตรวจ ต.พระบาท สภ.เมืองลำปาง และเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงลำปาง ที่ 1 ได้เข้ามาอำนวยความสะดวกด้านจราจร และเร่งเก็บกวาดเศษหินเข้าข้างทาง เพื่อให้การสัญจรกลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ทว่าขณะที่กำลังเก็บกวาดชุดที่ล่วงลงมาใกล้เสร็จแล้ว ปรากฏว่า เวลาประมาณ 16.00 น. มีสัญญาณเตือนคือ มีหินค่อยๆล่วงลงมาอย่างต่อเนื่องและมากยิ่งขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ต่างวิ่งหลบไปในที่ปลอดภัย ก่อนที่หน้าผาจะมีการทรุดตัวลงมาทั้งผืนขวางถนนทั้งเลนทันที ทำให้การสัญจรไม่สามารถผ่านไปได้ เพราะมีก้อนหินขนาดใหญ่ขวางทางจำนวนมาก

ล่าสุดได้มีการะดมเจ้าหน้าที่ มาอำนวยความสะดวกด้านการจราจรอีกครั้ง เนื่องจากให้รถวิ่งสวนทางกัน ซึ่งทำให้การสัญจรช่วงนี้ติดขัดอยู่บ้าง เนื่องจากเป็นเส้นทางขึ้นลงเขา เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจะเร่งเปิดเส้นทางสัญจรให้เร็วที่สุด แต่คงต้องใช้เวลา เพราะเกิดฝนตกหนักและดินอุ้มน้ำอย่างเต็มที่ ต้องเฝ้าระวัง อาจจะเกิดร่วงหล่นลงมาอีกได้

สำหรับเหตุการณ์ดินสไลด์ขวางถนนครั้งนี้ สาเหตุมาจากที่สภาพพื้นที่เป็นหินทับซ้อนและมีดินปะปน เมื่อเกิดฝนตกหนักหรือตกติดต่อหันหลายๆวัน มักจะมีเหตุการณ์หินล่วงขวางถนนเป็นประจำ และมาตรการป้องกัน ทางเจ้าหน้าที่ได้นำตาข่ายลวดมาขึงตรึงไว้ตลอดทั้งแนวหน้าผา เพื่อป้องกันหินล่วงลงมาสร้างอันตรายและความเดือนร้อนแก่ผู้สัญจร แต่ในครั้งนี้พบว่าสภาพในที่เกิดเหตุ พื้นที่ชุ่มน้ำมีน้ำไหลผ่านตลอด และมีแนวหินล่วงลงมาเรื่อยๆ ทำให้ตาข่ายลวดพังเสียหายหลายแห่ง จนล่าสุดทรุดตัวลงมาทั้งผืนใหญ่ โชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น