ฝนตกหนัก! น้ำไหลเข้าท่วมหมู่บ้านสันติสุข ต.พิชัย จ.ลำปาง กระทบหลายหลังคาเรือน

ช่วงเย็นวันที่ 2 ก.ย.62 หลังจากที่เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.เมืองลำปาง ร่วม 2 ชั่วโมง ทำให้น้ำในลำห้วยเพิ่มปริมาณสูงขึ้น และเอ่อไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร โดยที่หมู่บ้านสันติสุข (เจนแอนจอย 1) หมู่ 15 ต.พิชัย พบว่าเกิดน้ำท่วมขังตามถนนเส้นหลัก และตามซอยต่างๆของหมู่บ้าน จำนวนมากเกือบ 10 ซอย โดยปริมาณน้ำบางจุดที่เป็นพื้นที่ต่ำ ท่วมขังสูงถึง 1 เมตร ส่วนพื้นที่ปกติจะท่วมอยู่ประมาณ 30-50 ซ.ม. รถยนต์และรถจักรยานยนต์ไม่สามารถขับผ่านได้
ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้ จะได้รับผลกระทบทุกครั้ง หากเกิดฝนตกหนัก โดยสาเหตุหลักมาจากน้ำป่าจากดอยม่อนพระยาแช่จำนวนมาก ได้ไหลหลากลงมารวมกันก่อนจะลง และไหลเอ่อข้ามเข้ามายังหมู่บ้านในจุดดังกล่าวซึ่งเป็นที่ราบลุ่ม และมีท่อระบายน้ำขนาดเล็กที่ใช้ระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวัง ทำให้การไหลของน้ำค่อนข้างช้า และส่งผลให้น้ำเอ่อท่วมสูงเข้าท่วมในชุมชนแห่งนี้
สำหรับหมู่บ้านแห่งนี้ เดิมเป็นทุ่งนาและเชิงเขา จากนั้นก็มีการพัฒนาพื้นที่ มีการเข้ามาซื้อดินปลูกบ้าน จนกลายเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ ทำให้พื้นที่ที่เคยเป็นที่รับน้ำได้หมดไป เกิดปัญหาการระบายน้ำไม่ทัน เมื่อเกิดฝนตกหนักน้ำก็ไหลหลากลงมา และชุมชนแห่งนี้ อยู่พื้นที่ลุ่มคล้ายแอ่งกระทะ ทำให้กลายเป็นที่รองรับน้ำ อีกทั้งถนนสายซุปเปอร์ไฮเวย์ สายลำปาง-งาว ที่อยู่หน้าหมู่บ้าน กลายเป็นสันเขื่อน กั้นน้ำไว้ ทำให้น้ำไหลลำบาก และจะประสบปัญหาน้ำท่วมแบบนี้ นานติดต่อกันมานาน 15 ปีแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น