มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จัดกิจกรรมโครงการ กยศ. รวมใจ ปันโลหิต ต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จัดกิจกรรมโครงการ กยศ. รวมใจ ปันโลหิต ต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ ปีที่ 6 ระหว่างวันที่ 2 – 4 กันยายน 2562 นายสุรพล บุรินทราพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธาน และมีรองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง รักษาราชการแทน อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง หัวหน้าภาคบริหารดลหิตแห่งชาติที่ 10 จังหวัดเชียงใหม่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน นักศึกษา จาก 6 มหาวิทยาลัย 9 วิทยาลัย(อ.ศ.จ.ลำปาง) และสถานศึกษาเอกชน ในจังหวัดลำปาง เข้าร่วม

โดยกิจกรรมการรับบริจาคโลหิตนี้ ถือได้ว่าเป็นความร่วมมือกัน ในการจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ เพื่อตอบแทนคุณสังคม ของนักเรียน นักศึกษา ศิษย์เก่าผู้กู้ยืม และประชาชนผู้บริจาคโลหิต และยังช่วยส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา ได้ร่วมกันทำความดี เป็นผู้มีจิตสาธารณะ รู้จักการให้ การเสียสละ การช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ผ่านกิจกรรมการรับบริจาคโลหิต ดวงตา และอวัยวะ ปัจจุบันกิจกรรมโครงการ “กยศ. รวมใจ ปันโลหิต ต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ ปีที่ 6 ” เป็นการช่วยสนับสนุนสภากาชาดไทยในภาวะขาดแคลนโลหิต โดยในปีงบประมาณ 2562 กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาจะดำเนินจัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต รวมทั้งสิ้น 22 จังหวัด โดยตั้งเป้าหมายว่าจะได้รับการบริจาคโลหิต จำนวน 10 ล้าน ซี.ซี.

ผู้กู้ยืม กยศ. จังหวัดลำปาง เป็นจังหวัดหนึ่งที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว เป็นปีที่ 4 โดยในปี 2561 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 3,636 คน มีผู้บริจาคดวงตา จำนวน 471 คน บริจาคอวัยวะจำนวน 457 คน ได้รับดลหิตจำนวน 514,800 ซี.ซี ทั้งนี้เพื่อมอบให้แก่ศูนย์บริการดลหิต เหล่ากาชาดจังหวัด และโรงพยาบาลต่างๆ ได้นำไปใช้ประโยชน์ในการรักษาพยาบาลหรือเพื่อจัดเก็บสำรองไว้ใช้ในยามภาวะขาดแคลนโลหิตต่อไป

จากข้อมูลสถานการณ์การจัดหาโลหิตของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติในปัจจุบัน การบริจาคโลหิตยังขาดความสม่ำเสมอ บางเดือนได้โลหิตเกินเป้าหมาย และบางเดือนได้ไม่ถึงเป้าหมาย จึงขอเชิญชวนให้ผู้บริจาคโลหิตมาบริจาคโลหิตเป็นประจำทุก 3 เดือน หรือปีละ 4 ครั้ง และบริจาคโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถบริจาคได้ที่ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย และหน่วยรับบริจาคเคลื่อนที่ทั่วประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น