ลำปาง สนับสนุนการเลี้ยงโคเนื้อพันธุ์ดี มอบเครื่องผลิตอาหาร แก่เกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงโค อ.เถิน

ปศุสัตว์ลำปาง ร่วมสร้างสรรค์ปันสุข ถึงพี่น้องประชาชนเกษตรกรกลุ่มรากหญ้า จัดทำโครงการขยายผลต่อเนื่องเสริมประสิทธิภาพ การผลิตภาคการเกษตรด้านปศุสัตว์ มอบปัจจัยการผลิตแก่กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ในเขตท้องที่ อ.เถิน สนับสนุนงานพัฒนาอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อพันธุ์ดี ให้เกิดความมั่นคงยั่งยืน

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผวจ.ลำปาง พร้อมด้วย นายวิรัตน์ รัตน์สุภาพงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์และสารสนเทศการพัฒนาปศุสัตว์ รวมทั้งคณะเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์ จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เถิน ในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเดินทางลงพื้นที่ออกเยี่ยมเยือนพบปะให้กำลังใจกลุ่มพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ในเขตท้องที่ อ.เถิน ตามแผนปฏิบัติการเชิงรุก “ลำปางเดินหน้า สร้างสรรค์ปันสุข” พร้อมนำครุภัณฑ์ปัจจัยสนับสนุนการผลิตทางการเกษตรด้านปศุสัตว์ จากโครงการ “ส่งเสริมและพัฒนาการเลี้ยงโคเนื้อพันธุ์ดี เพื่อผลิตโคเนื้อคุณภาพของ จ.ลำปาง” ส่งมอบให้แก่สมาชิกกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ในเขตท้องที่ ต.แม่มอก

ซึ่งได้มีการจัดทำพิธีส่งมอบปัจจัยสนับสนุนการผลิตขึ้น ณ ที่ทำการวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้เลี้ยงโค-กระบือ หล่ายดอย ชุมชนบ้านสะพานหินพัฒนา หมู่ที่ 10 ต.แม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง โดยการส่งมอบได้มีตัวแทนสมาชิกเกษตรกรกลุ่มเลี้ยงโค-กระบือ ในเขตท้องที่จากกว่า 10 หมู่บ้าน รวมจำนวนกว่า 30 คน ได้ร่วมกันเป็นตัวแทนกลุ่มเข้าทำการรับมอบปัจจัยสนับสนุนการผลิต จากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี ผวจ.ลำปาง ร่วมเป็นสักขีพยานการส่งมอบ พร้อมได้ร่วมแสดงยินดีกับตัวแทนกลุ่มพี่น้องเกษตรกร ผู้เลี้ยงโค-กระบือ ต.แม่มอก

ทั้งนี้ สำหรับปัจจัยสนับสนุนการผลิตที่ได้นำส่งมอบตามโครงการดังกล่าว ถือเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมสานต่องานด้านการพัฒนาการเกษตร ส่งเสริมและพัฒนาการเลี้ยงโคเนื้อพันธุ์ดี เกษตรสุขภาพ เกษตรคุณภาพของ จ.ลำปาง ซึ่งได้ดำเนินการเพื่อสนับสนุนปัจจัยการผลิตที่จำเป็น และมีความเหมาะสมตามความต้องการของกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ ที่ต้องการมีเครื่องมือสำหรับใช้ในการผลิตอาหาร สำหรับเลี้ยงโคเนื้อเป็นของตนเอง เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโคเนื้อให้มีทั้งคุณภาพ ปริมาณ และช่วยลดต้นทุนการผลิตทั้งในเรื่องของค่าจ้างแรงงาน รวมถึงค่าอาหารที่มีราคาแพง โดยปัจจัยสนับสนุนการผลิตที่เกษตรกร ผู้เลี้ยงโค-กระบือ ต.แม่มอก ได้รับมอบครั้งนี้ ใช้งบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปี 2562 จำนวนกว่า 1,100,000 บาท มาดำเนินการจัดซื้อจัดหาเป็นครุภัณฑ์เครื่องอัดฟางอัดหญ้า จำนวน 2 เครื่อง และเครื่องเกี่ยวถากหญ้า อีกจำนวน 2 เครื่อง

โดยนายวิรัตน์ รัตน์สุภาพงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์และสารสนเทศการพัฒนาปศุสัตว์ กล่าวว่า ครุภัณฑ์ปัจจัยสนับสนุนการผลิตที่ได้นำมามอบให้ครั้งนี้ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ส่วนรวม โดยทางกลุ่มเกษตรกรวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโค-กระบือ ต.แม่มอก จะได้นำไปใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ สำหรับโค-กระบือ ตามสูตรการผลิตอาหารของลำปางโมเดล ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรประหยัดค่าใช้จ่าย และมีอาหารสัตว์ที่มีคุณภาพ เพื่อจะนำมาใช้ในการผลิตเลี้ยงโคเนื้อ โดยสูตรอาหารที่นำมาใช้จะทำให้โคของเกษตรกรที่เลี้ยงโตไว มีน้ำหนักมาก สามารถที่จะลดระยะเวลาในการจำหน่าย ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น ตลอดจนเครื่องครุภัณฑ์ดังกล่าว ยังเป็นประโยชน์ในการช่วยถนอมอาหารสัตว์ โดยเกษตรกรสามารถที่จะเก็บเกี่ยวพืชอาหารสัตว์ในแต่ละครั้ง ได้คราวละมากๆ เพื่อจะนำมาทำเป็นอาหารแห้งบีบอัดให้เป็นก้อน และเก็บกักตุนไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง หรือในช่วงที่อาหารสัตว์ขาดแคลน ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรมีอาหารสัตว์ สำหรับใช้เลี้ยงโค-กระบือ ได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี

โดยครุภัณฑ์ปัจจัยสนับสนุนการผลิตที่มอบให้ ทางกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ต.แม่มอก มีความยินดีและดีใจที่ทางหน่วยงานภาครัฐ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการที่จะช่วยพัฒนาอาชีพ ดูแลความเป็นอยู่ในเรื่องปากท้องของพี่น้องประชาชน ซึ่งทางตัวแทนกลุ่มเกษตรกร ได้ออกมากล่าวแสดงความชื่นชม ฝากคำขอบคุณผ่านไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงรัฐบาลที่ได้มอบงบประมาณให้การสนับสนุนในครั้งนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น