การประชุมสัมมนา ถอดบทเรียนการตรวจสอบคุณภาพน้ำประปาหมู่บ้าน ให้ได้มาตรฐานสะอาดและปลอดภัย ประจำปี 2562

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2562 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุม โรงแรมดิอิมเพรสน่าน จังหวัดน่าน นายระพีศักดิ์ มาลัยรุ่งสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง จัดประชุมสัมมนาถอดบทเรียนการตรวจสอบคุณภาพน้ำประปาหมู่บ้านเพื่อการอุปโภคบริโภค ภายใต้โครงการพัฒนาระบบมาตรฐานการตรวจสอบคุณภาพน้ำประปาหมู่บ้าน

โดยมี นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ประธานเปิดประชุม และมอบใบประกาศนียบัตรให้แก่ระบบประปาหมู่บ้านที่มีผลการทดสอบคุณภาพน้ำผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานของโครงการ โครงการพัฒนาระบบมาตรฐานการตรวจสอบคุณภาพน้ำประปาหมู่บ้าน ปี 2562 ภายใต้โครงการบูรณากรงบประมาณการบริหารจัดการน้ำ ปี 2561 – 2565 ตามยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ปี 2558 – 2569 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างระบบการตรวจสอบคุณภาพน้ำประปาหมู่บ้าน สำหรับการอุปโภคบริโภค และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของทุกภาคส่วน ในการบริหารจัดการน้ำประปาหมู่บ้าน ให้สะอาด ปลอดภัย มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน

ซึ่งกิจกรรมหลักประกอบด้วย การรับสมัครและคัดเลือกระบบประปาหมู่บ้านเข้าร่วมโครงการ การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหาร และผู้ดูแลระบบประปาหมู่บ้าน การตรวจวิคราะห์คุณภาพน้ำประปา หมู่บ้าน โดยห้องปฏิบัติการของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง และการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำประปาหมู่บ้านภาคสนาม รวมถึงแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อน สนับสนุนการดำเนินงานโครงการ และติดตามให้คำแนะนำแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้ดูแลระบบประปาหมู่บ้าน โดยมีระบบประปาหมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 53 แห่ง จาก 45 อปท. ครอบคลุม 11 อำเภอ ในจังหวัดน่าน และมีระบบประปาหมู่บ้านที่มีผลการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำ ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของโครงการ รวม 2 ครั้ง จำนวน 23 แห่ง จาก 22 อปท. ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน จนำวน 30 แห่ง พารามิเตอร์ที่ไม่ผ่านส่วนใหญ่ที่พบคือ แบคทีเรีย ความขุ่น และสี เป็นผลมาจากไม่ได้ผ่านระบบฆ่าเชื้อโรคและฤดูกาล

การประชุมถอดบทเรียนในวันนี้ เพื่อให้เกิดการทบทวนกระบวนการขั้นตอน การวิเคราะห์ปัญหา และอุปสรรค การจัดการระบบประปาหมู่บ้าน ให้สามารถผลิตน้ำที่สะอาด ปลอดภัย และเป็นไปตามมาตรฐานในด้านการจัดการน้ำอุปโภคบริโภคของครัวเรือน และชุมชน เพื่อให้ผลิตน้ำประปาหมู่บ้านที่สะอาด ปลอดภัย ส่งผลต่อสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในชุมชนด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น