มท.2 เข้าลำปาง มอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงาน เน้นย้ำอุปกรณ์ต้องพร้อม คำนึงถึงชีวิตประชาชนเป็นที่ตั้ง

ช่วงบ่ายวันที่ 4 กันยายน 2562 ที่ห้องประชุมนิรภัย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง (ปภ.) นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) ได้มอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงาน ให้กับข้าราชการในจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ของ ปภ.เขต 10 และอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน มูลนิธิการกุศล
โดยมีข้าราชการในจังหวัดลำปาง นายเพิ่มวิทยา กันทะทรง ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง ปภ.ในเขตภาคเหนือตอนบน ร่วมให้การต้อนรับ จากนั้น ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง ได้กล่าวถึงสาธารณภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง ซึ่งมีพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัด คือ จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน พื้นที่ทั่วไปโดยรวมจะเป็นภูเขาเป็นส่วนมาก สาธารณภัยที่เกิดขึ้นมีทั้งไฟป่า หมอกควันไฟป่า ภัยแล้ง อุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก ข้าราชการ เจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร
จึงมีการเตรียมความพร้อมตลอดเวลา ในการช่วยเหลือประชาชน และช่วงที่ผ่านมา ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด 4 จังหวัด สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสาขา 6 สาขา ได้ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่า ภัยแล้ง และอุทกภัย ในหลายพื้นที่ทำให้ประชาชน มีความพึงพอใจต่อการได้รับบริการ
ในการนี้ทาง นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นนโยบายหลักให้กับข้าราชการที่เข้าร่วมต้อนรับครั้งนี้ โดยให้มีการแจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับสาธารณภัย ที่อาจจะเกิดขึ้น การเตรียมพร้อมรับมือ และปฏิบัติตนเมื่อเกิดภัย การฝึกซ้อมแผน ป้องกันสาธารณภัย การน้อมนำแนวทางพระราชดำริ มาปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ ที่สำคัญส่วนราชการต้องดูแลชีวิตและคิดถึงความปลอดภัยชีวิตประชาชนเป็นเรื่องแรกเมื่อเกิดภัยขึ้น
นอกจากนี้ได้กำชับหน่วยงาน ปภ.ให้มีการเตรียมความพร้อมเครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ในการช่วยเหลือ รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ต้องมีความพร้อมด้วย การทำงานต้องมีการบูรณาการกับทุกภาคส่วนเมื่อเกิดสาธารณภัยต่าง ๆ ขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น