หนีกระเจิง! ชาวบ้านมาร่วมงานศพ โดนผึ้งหลวงไล่ต่อย สุดท้ายต้องให้หน่วยกู้ภัยมากำจัดจึงสงบ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 7 กันยายน 2562 นายอภิชัย อุ่นตา ผญบ.วังวน ม.3 ต.สบสาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ หัวหน้าหน่วยกู้ภัยสูงเม่น ได้รับแจ้งจากชาวบ้านร่องกาศ ว่ามีผึงหลวงรุมต่อยชาวบ้านภายในงานศพ ได้รับบาดเจ็บหลายคน ให้มาช่วยกำจัดด้วย หวั่นว่าจะมีผู้โดนต่อยอีกหลายคน หากปล่อยไว้ จะไม่มีใครกล้ามาร่วมศพเป็นแน่ หลังรับแจ้งจึงได้ร่วมกับสมาชิกหน่วยกู้ภัยสูงเม่น รุดไปยังบ้านที่ได้รับแจ้งพบว่า เป็นบ้านของ นายยศนันต์ พงศ์พุฒิ บ้านเลขที่ 247 ม.3 ต.ร่องกาศ อ.สูงเม่น ที่ภายในบ้านจัดงานศพ นายสินธพ พงศ์พุฒิ อายุ 75 ปี อดีตข้าราชการครูหลายโรงเรียนในเขตอำเภอสูงเม่น ผู้เป็นบิดา ซึ่งมีชาวบ้านและญาติพี่น้องมากมายมาช่วยงาน

นายยศนันท์ เผยว่า ตั้งแต่เมื่อวานและเช้าวันนี้ชาวบ้านที่มาช่วยงานต่างแตกตื่น เพราะผึ้งหลวง ได้ไล่ต่อยแม่ครัว จนต้องวิ่งหนีกระเจิง โดยมีคนโดนผึ้งหลวงรังนี้ต่อยแล้วกว่า 10 คน บางคนโดนที่มือ จนบวม บางคนโดนที่หัวจนหัวโน บางคนโดนต่อยที่ปาก จนปากบวม ต้องเข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาล เพราะแพ้พิษผึ้ง
จากการตรวจสอบพบว่า มีรังผึ้งหลวง อยู่บนต้นมะม่วง ในสวนใกล้บ้าน สูงประมาณ 3 เมตร รังใหญ่กว่าครึ่งเมตร โดยทีมงานกู้ภัยและผู้เชี่ยวชาญได้แต่งตัวรัดกุมมิดชิด ตกลงกันว่า ต้องทำลายอย่างเดียว หากรมควันผึ้งบางตัวอาจไม่ตาย และจะไปรุมทำร้ายชาวบ้านอีก จากนั้นจึงได้เตรียมทางมะพร้าวแห้ง และน้ำมัน จากนั้นจึงนำไปเผารังผึ้ง ที่ต่อยชาวบ้านจนตายทั่งหมด

เจ้าของบ้าน เผยว่าสำหรับผึ้งหลวงรังนี้มาสร้างรังอยู่บนต้นมะม่วงภายในบ้านมาประมาณ 2 อาทิตย์ เมื่อมีงานศพ แม่ครัวมาทำครัว เช่น การทอดหรือการผัด ที่มีกลิ่นรุนแรง ผึ้งได้กลิ่นก็จะรุมมาต่อยหลังจากทราบว่ารังผึ้งหลวง โดนทำลายแล้ว ชาวบ้านและแม่ครัวที่มาช่วยงานศพต่างสบายใจ ไม่ต้องพะวงว่า ทำงานครัวไปจะโดนผึ้งไล่ต่อยไปอีกแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น