อย่าลืมชม! เรื่องจริงผ่านจอ ถ่ายทำสำนักสงฆ์ดอยผาแท่น ตำนานเมืองลับแล บ้านโฮ่ง

ทาง นายศราวุฒิ ใหม่กัน พิธีกรชื่อดังพร้อมทีมงาน “เรื่องจริงผ่านจอ” จัดทำรายการเกี่ยวกับเรื่องราวของสำนักสงฆ์ดอยผาแท่น ตั้งอยู่ ต.ศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ซึ่งมีเรื่องราวเก่าแก่เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของ ” 3 ครูบา ” เกจิอาจารย์ชื่อดังของ อ.บ้านโฮ่ง ในสมัยโบราณ มีพื้นที่ถึง 699 ไร่ ชาวบ้านต่างเชื่อถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มีเทวดาอารักษ์สิงสถิตย์อยู่ โดยมี “หลวงพ่อทักษ์” พระสมุหวิทักษ์ สนฺตจิตฺโต วัย 42 ปี เจ้าอาวาสวัดหนองสลิง ต.ศรีเตี้ย ที่เดินทางไปปลีกวิเวกในช่วงเข้าพรรษา และได้เข้าสำรวจบริเวณสำนักสงฆ์ดอยผาแท่นแห่งนี้ เบื้องต้นพบรูปปูนปั้นฤาษีเป็นตนแรกเรียกว่า “ปู่ฤาษีชีวก โกมารภัจจ์” หรือ “หมอยา” นั่งชี้นิ้วไปยังแอ่งน้ำข้างล่าง
ห่างไปประมาณ 200 เมตร มีรูปปูนปั้นของฤาษีเรียกว่า “ฤาษีม่อนยา” มีลักษณะนั่งอุ้มบาตร และห่างอีกไปประมาณ 200 เมตร มีรูปปูนปั้นฤาษีอยู่ในหลึบเขามีแท่นผารอบด้าน ฤาษีตนนี้เรียกว่า”ฤาษีตาไฟ”  ในลักษณะนั่งสมาธิ เป็นสถานที่สงบเย็นสบายเหมาะแก่การนั่งสมาธิ และยังมีร่องรอยทางเดินกัมฐานทั้งเป็นทางราบ ขึ้นเนิน และทางเลียบ มีหลักศิลาจารึก มีรูปปั้นช้างโบราณ นอกจากนี้ อีกโซนหนึ่งชาวบ้านแถบนั้นเชื่อว่าเป็นดินแดนเสมือนเขาวงกต หรือเมืองลับแล ไม่มีใครย่ำกายหรือรุกล้ำเข้าไป หากฝ่าฝืนจะหลงป่าทุกราย และมีตำนานเล่าขานกับสำนักสงฆ์ดอยผาแท่นแห่งนี้ อีกมากมาย
ซึ่งเรื่องราวของสำนักสงฆ์ดอยผาแท่น จากการสำรวจของหลวงพ่อทักษ์ ทาง “เชียงใหม่นิวส์ออนไลน์” เคยนำเสนอมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสื่อทีวีหลายรายการเสนอเรื่องราวไปด้วยเช่นกัน และล่าสุดได้มี นายนายศราวุฒิ ใหม่กัน พิธีกรชื่อดังพร้อมทีมงาน มาถ่ายทำรายการ และจะมีการเผยแพร่ในรายการเรื่องจริงผ่านจอ ในคืนวันอาทิตย์ที่ 8 ก.ย.2562 เวลา 22.00 น. ช่อง 7 HD

ร่วมแสดงความคิดเห็น