ชมทุ่งดอกไม้ป่าหน้าฝน “ดอกเทียนป่าปีกผีเสื้อ” บานสะพรั่ง

ฤดูฝนตั้งแต่เดือนสิงหาคม – กันยายน บนดอยหัวหมดมีความสวยงามเกิดขึ้นทุกปีๆ ดอกไม้ตามธรรมชาติบานสะพรั่งสวยงาม โดยเฉพาะ “ดอกเทียนปีกผีเสื้อ” ที่พร้อมใจกันเบ่งบานเป็นทุ่งดอกสีม่วงสวยงาม ทุ่งดอกไม้ที่นี้สวยงามและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของเมืองไทยเลยทีเดียว
ดอยหัวหมดอยู่ที่ อ.อุ้มผาง จ.ตาก คำว่า “หัวหมด” หมายถึง “หัวโล้น” สังเกตจากยอดดอยจะไม่มีต้นไม้ใหญ่เลย มีเพียงหญ้าขึ้นเองโดยธรรมชาติเท่านั้น มีมากกว่า 20 ยอดดอย ความยาวดอยหัวหมดเชื่อมต่อกันเป็นแนวยาว ถึง 13 ก.ม.
ยอดดอยที่สูงที่สุดคือ “ยอดดอยม่อนเจดีย” สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 970 เมตร กวาดตาดูได้ 360 องศา บนยอดดอย ในช่วงเช้าตรู่จะเห็นไฟของถนนทุกสายใน อ.อุ้มผาง
นอกจากจะฟินกับบรยากาศช่วงหน้าหนาวแล้ว ความงดงามหน้าฝนก็สวยงามไม่แพ้กัน โดยเฉพาะช่วงนี้ มีดอกเทียนปีกผีเสื้อ ซึ่งเป็นดอกไม้ที่เบ่งบานในช่วงฤดูฝน ความงามของดอกสีชมพูอมม่วงสดใส รูปร่างดอกดูคล้ายปีกผีเสื้อ ทั้งยังเป็นพืชเฉพาะถิ่น ขึ้นตามหินปูนโล่งในระดับความสูงจนถึง 1,000 เมตร
ค้นพบที่จังหวัดตากและกาญจนบุรี แต่จะพบมากที่บนดอยหัวหมด อ.อุ้มผาง จ.ตาก โดยจะออกดอกบานสะพรั่งทั่วไปในหลายจุดหลายพื้นที่ของดอยหัวหมดแห่งนี้ ช่วยแต่งแต้มสีสันให้ดอยหัวหมดยามหน้าฝนให้น่าเที่ยวชมมากยิ่งขึ้น
หากได้มีโอกาสมาเยือนยัง อ.อุ้มผาง จ.ตาก มาสัมผัสความสวยงามน่าฝนของดอกไม้ที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ บนยอดดอยหัวหมดแห่งนี้กัน
แนะนำสำหรับช่วงเวลาในการบานของดอกไม้ป่า แต่ละปีจะมีช่วงเวลาที่ไม่แน่นอน และจะบานมาก-น้อย แตกต่างกัน ดังนั้นผู้ที่จะไปชมความงามของทุ่งดอกไม้ป่า ควรสอบถามข้อมูลการบานของดอกไม้จากในพื้นที่ก่อนกันด้วย หรือสอบถามได้ที่ สอบถามรายละเอียดที่ ททท.สำนักงานตาก โทร.0-5551-4341 ถึง 3
ขอบคุณข้อภาพจากเฟซบุ๊ก : Worawan Jindathong ปากะญอ รีสอร์ท

ร่วมแสดงความคิดเห็น