เป็นแม่ต้องรู้! 5 เคล็ดลับดี ๆ ป้องกัน “คลอดก่อนกำหนด”

“คลอดก่อนกำหนด” อาจมีผลตามมาหลายอย่าง จนถึงขั้นร้ายแรงได้ ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีครอบครัวไหนอยากให้เกิด เพราะมันจะส่งผลกระทบต่อตัวลูกในท้องโดยตรง ยกตัวอย่างผลกระทบนั้น เช่น อาการติดเชื้อ ลมชัก สุขภาพไม่แข็งแรง หรือถึงขั้นพิการหูหนวก ตาบอด เป็นต้น
โดยระยะการตั้งครรภ์ปกตินั้นคุณแม่ต้องอุ้มท้องถึง 9 เดือน ซึ่งระหว่างนั้นแน่นอนว่าต้องมีการเอาใจใส่ ระมัดระวังเป็นพิเศษ เรื่องอุบัติเหตุทั้งเล็กและใหญ่ วันนี้ทาง เชียงใหม่นิวส์ จึงมีเคล็ดลับดี ๆ มาแนะนำสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ หรือคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนที่กำลังคิดจะมีลูกน้อย เพื่อเรียนรู้การป้องกันการ “คลอดก่อนกำหนด” ซึ่งมีหลัก ๆ 5 ข้อ ดังนี้

1. ไปพบคุณหมอตามนัดทุกครั้ง
เรื่องนี้สำคัญมาก ๆ เพื่อเป็นการตรวจสอบการตั้งครรภ์ ว่ามีความสมบูรณ์แข็งแรงดี หรือหากมีอะไรผิดแปลกไป การที่คุณแม่พบคุณหมอทุกครั้งตามนัด ก็ยังสามารถทำให้แก้ไขสถานการณ์ได้ท่วงทัน

2. ลดความเครียด
คุณแม่ตั้งครรภ์ แน่นอนว่าเรื่องของฮอร์โมนนั้นย่อมมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้คุณแม่หลาย ๆ คนจะรู้สึกหงุดหงินง่าย หรือกังวลเรื่องลูกในท้อง จนเกิดความเครียด ซึ่งไม่ดีต่อร่างกายคุณแม่และลูกในท้องเลย จึงแนะนำว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ควรระมัดระวังเรื่องอารมณ์ให้มาก ควรหากิจกรรมอะไรมาทำให้ผ่อนคลาย เพื่อให้สบายใจและอารมณ์ดี
3. งดทำงานหนัก
ในช่วงการตั้งครรภ์ คุณแม่ควรพักผ่อนให้เพียงพอ โดยนอนหลับอย่างเต็มที่ 8 ชั่วโมง เพื่อให้สภาพร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย แต่หากคุณแม่ท่านไหนจำเป็นต้องทำงานจริง ๆ ควรทำงานเบา ๆ งดงานหนัก ที่จะทำให้เสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้ เช่น ยกของหนัก ๆ หรือนั่งนาน ๆ เป็นต้น
4. ทานอาหารที่มีประโยชน์ ในปริมาณที่เพียงพอ
คุณแม่หลายคนก่อนตั้งครรภ์ อาจติดนิสัยการทานน้อย ทำให้ในช่วงการตั้งครรภ์นั้น อาจเกิดอาการ “ขาดสารอาหาร” ได้เนื่องจากลูกน้อยในท้อง จะต้องดึงสารอาหารจากคุณแม่ในการเจริญเกิบโต หากคุณแม่ทานน้อย ก็จะเกิดผลเสียต่อลูกในครรภ์ได้เช่นกัน

5. งดการมีเพศสัมพันธ์
ในช่วงการตั้งครรภ์นั้น แม้ว่าจะสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ แต่อย่างไรตามขึ้นอยู่สภาพร่างกายของคุณแม่แต่ละคนด้วย และการมีเพศสัมพันธ์ขณะตั้งครรภ์นั้น ต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เพราะอาจเป็นการนำเชื้อโรคเข้าสู่ปากมดลูกได้ หรืออาจทำให้เกิดอาการเจ็บมดลูก หรือคลอดก่อนกำหนดได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น