อบจ.ลำปางชี้แจงกรณีการก่อสร้างถนนสายบ้านทุ่ง-นากว้าว (กิ่ว)–บ้านโป่งแน่น ตำบลบ้านบอม

ตามที่มีการร้องเรียนทางโซเชียลมีเดีย กรณีของการก่อสร้างถนน สายบ้านทุ่ง-นากว้าว (กิ่ว)-บ้านโป่งแน่น หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านบอม อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เทียบกับการทำถนนเส้นเดียวกัน ช่วงบ้านหัวทุ่ง หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านบอม อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ที่ได้ดำเนินการไปแล้วนั้น กองช่าง อบจ.ลำปางได้มอบหมายให้ นายโชคชัย ศิลปชัย วิศวกรโยธาชำนาญการ ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการ ซึ่งเป็นโครงการซ่อมสร้างถนนลาดยางผิวจราจรแบบแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ทางหลวงท้องถิ่น สาย ลป.ถ. 1-0016 บ้านนากว้าว-บ้านหัวทุ่ง ช่วงบ้านนาต๋ม หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านกิ่ว-บ้านหัวทุ่ง หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านบอม อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ช่วงที่ 1 ขนาดผิวจราจรกว้าง 5.50 เมตร ยาว 300 เมตร หนา 0.05 เมตร ช่วงที่ 2 ขนาดผิวจราจรกว้าง 6.00 เมตร ยาว 2,500 เมตร หนา 0.05 เมตร พื้นที่ไม่น้อยกว่า 16,650 ตารางเมตร รายละเอียดตามแบบแปลนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง

ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบได้นำเรียนชี้แจงให้ นางสุรีย์ มาปลูก นายอำเภอเเม่ทะ นางออมสิน สิทธิศร รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกิ่ว และผู้นำชุมชน นายอิทธิพล ต๊ะวัน ผู้ใหญ่บ้านนาต๋ม หมู่ที่ 2 นายชุติพงษ์ หูทิศ ผู้ใหญ่บ้านบอมหัวทุ่ง หมู่ที่ 3 ทราบว่า กรณีที่มีการเปรียบเทียบโครงการเดิมกับโครงการที่ดำเนินการใหม่นั้น โครงการเดิมเป็นการซ่อมสร้างโดยการรื้อโครงสร้างชั้นพื้นทางเดิมและมีการเสริมหินคลุกใหม่เพื่อเป็นการซ่อมแซมโครงสร้างพื้นทางแล้วทำการก่อสร้างผิวทางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต หนา 0.05 เมตร ส่วนโครงการที่ดำเนินการอยู่นั้น เป็นการก่อสร้างโดยทำการรื้อผิวจราจรและไหล่ทางเดิม ขนทิ้งแล้วทำการบดอัด ความหนา 0.05 เมตร และมีการเสริมหินคลุกในส่วนที่ไม่ได้ระดับบ้างบางส่วน แล้วทำการบดอัดให้แน่นไม่ได้ทำการรื้อชั้นพื้นทางทั้งหมด

การก่อสร้างโครงการดังกล่าวมีการตรวจสอบความหนาแน่นโดยหน่วยงานทางราชการมาตรวจสอบเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2652 ที่ผ่านมา ซึ่งได้ทำตามขั้นตอนการก่อสร้างและได้มาตรฐาน พร้อมทั้งได้รับฟังข้อเสนอแนะจากผู้นำชุมชนในการก่อสร้างโครงการดังกล่าวพร้อมทั้งจะทำการตรวจสอบโครงการหลังการก่อสร้างแล้วเสร็จทุกๆ 3 เดือน จนกว่าจะครบระยะเวลาการค้ำประกันในสัญญาจ้างฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น