วัดป่านันทบุรีญาณสังวราราม จัดพิธีทอดผ้าป่า สร้างเจดีย์ข้าวสาร ถวายเป็นพุทธบูชาและพระราชกุศล

เมื่อวันทึ่ 13 กันยายน 2562 เวลา 17.00 น. ที่วัดป่านันทบุรีญาณสังวรารามในพระสังฆราชูปถัมภ์ บ้านผาตูบ ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน พลตรี ดุษิต ปุระเสาร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนประชาชนชาวจังหวัดน่าน และต่างจังหวัด ได้นำนำปัจจัย จัดซื้อข้าวสาร และจัดกิจกรรมทอดผ้าป่าข้าวสาร เพื่อสร้างเจดีย์ข้าวสาร ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 วันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2562 นี้
โดยเริ่มก่อองค์เจดีย์ด้วยข้าวสารจ้าวและข้าวสารเหนียว มีความสูงประมาณเกือบ 2 เมตร นับจากปลายยอดฉัตร ข้าวสารบรรจุถุงที่ได้มาจากผู้มีจิตศรัทธา นำมาถวายสร้างเจดีย์ข้าวสาร เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชชนนีพันปีหลวง พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายแด่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และพระบรมวงศ์ศานุวงศ์ ทุกพระองค์ อีกทั้งเพื่อเป็นสิริมงคล แด่ตนเองและครอบครัว ที่ร่วมกันมาบริจาคและก่อสร้างเจดีย์ข้าวสาร เพื่อเป็นอาหารเพลแก่พระภิกษุสามเณรโรงเรียนพระปริยัติธรรม และโรงเรียนในพื้นที่ถิ่นทุรกันดาร ในโครงการพระราชดำริ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

โดยมีพุทธศาสนิกชนประชาชนชาวจังหวัดน่าน และต่างจังหวัด ที่ทราบข่าว ได้นำปัจจัย และเงินร่วมกันบริจาค จัดซื้อข้าวสาร ทั้งข้าวสารจ้าวและข้าวสารเหนียว มามาถวายให้แก่ ทางวัดป่านันทบุรีญาณสังวรารามในพระสังฆราชูปถัมภ์ อย่างต่อเนื่อง โดย ท่านพระครู กิตติจันทโรภาส เจ้าคณะอำเภอเมืองน่าน เจ้าอาวาสวัดป่านันทบุรีฯ ธรรมยุต ประธานคณะสงฆ์ ได้ดำเนินการจัดตั้งองค์ผ้าป่าข้าวสาร เพื่อก่อสร้างเจดีย์ข้าวสาร โดยมีการสวดเจริญพระพุทธมนต์สมโภช ร่วมกับอุบาสก อุบาสิกา แต่งกายนุ่งขาวห่มขาว เข้าร่วมพิธี เพื่อร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และช่วยเหลือพระภิกษุสามเณร นักเรียนที่เรียนหนังสือในถิ่นทุรกันดาร โดยรับทั้งข้าวสารเจ้าและข้าวสารเหนียว นำมาร่วมก่อเป็นองค์เจดีย์ข้าวสารก่อน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา อุทิศให้บรรพชน และเมื่อเสร็จพิธีจะนำข้าวสารทั้งหมดเหล่านั้น ไปถวายยังโรงเรียนพระปริยัติธรรมและโรงเรียนที่ขาดแคลนต่อไป

ท่านพระครูกิตติจันทโรภาส เจ้าคณะอำเภอเมืองน่าน เจ้าอาวาสวัดป่านันทบุรีญาณสังวราราม ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ธรรมยุต กล่าวว่า กิจกรรมทอดผ้าป่าข้าวสาร ได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง ปีนี้เป็นปีที่ 2 เป็นการรวมน้ำใจพุทธศาสนิกชนทั้งหลายได้รวมกันสร้างเป็นเจดีย์ข้าวสาร โดยอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ สมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ขึ้นประดิษฐานบนยอดเจดีย์ เพื่อสวดเจริญพระพุทธมนต์ และเกิดความเป็นสิริมงคล ทั้งนี้ ข้าวสารที่ได้ทั้งหมดจะเป็นกองเสบียง แก่โรงเรียนพระปริยัติธรรมและโรงเรียนในถิ่นธุรกันดารในพื้นที่จังหวัดน่าน จำนวน 36 โรง อีกทั้ง ยังจะเป็นประโยชน์ในการสืบทอดพระพุทธศาสนาและช่วยเหลือสังคมได้อีกทางหนึ่ง ขออนุโมทนา เจริญพร

ส่วนการทอดผ้าป่าข้าวสารครั้งนี้ สืบเนื่องจากปัจจุบันข้าวสารมีราคาสูงขึ้นมา ทางวัดและโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลในถิ่นทุรกันดาร มีความลำบากในการจัดหาข้าวสาร เพื่อเป็นอาหารแก่เพล แก่พระภิกษุสามเณรและนักเรียนในพื้นที่ถิ่นธุรกันดาร ตามวัตถุประสงค์ พุทธศาสนิกชนสามารถบริจาคข้าวสารเจ้าและข้าวสารเหนียวได้ที่วัดป่านันทบุรีญาณสังวราราม หรือร่วมสมทบทุนได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาน่าน ชื่อบัญชี วัดป่านันทบุรีญาณสังวราราม หมายเลข 732-24-0793-0 หมายเลขโทรศัพท์ 090-0563220

ร่วมแสดงความคิดเห็น