ตร.ภ.จ.น่าน เปิดฝึกอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ พร้อมใช้กฎหมายจราจรใหม่ 20 ก.ย. นี้ 

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2562 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุม หลวงนาถนรานุบาล ชั้น 3 กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน พลตำรวจตรี สัณห์ โพธิ์รักษา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดการฝึกอบรม ให้ความรู้และการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2562 จะมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายภายในวันที่ 20 กันยายน 2562 กฎหมายใหม่ห้ามตำรวจยึดใบขับขี่
โดยทีมวิทยากรจากตำรวจภูธรภาค 5 เจ้าหน้าที่สำนักขนส่งจังหวัดน่าน ที่มีความรู้ ความสามารถ มาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ให้แก่ข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านการจราจร ซึ่งเป็นกลุ่มที่ เกี่ยวข้องโดยตรง ในการนำข้อ กฎหมายไปสู่การปฏิบัติ และข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้อง วิทยากร เจ้าหน้าที่ฝ่ายอำนวยการ หัวหน้าพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล PMT เจ้าที่เปรียบเทียบปรับ เพื่อจะได้มีความรู้ความเข้าใจนำไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรมกับประชาชน มีข้าราชการตำรวจในสังกัด 15 อำเภอ 20 สถานีตำรวจภูธร เข้ารับการฝึกอบรมทั้งสิ้น 150 นาย
สาระสำคัญของกฎหมายใหม่พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ฉบับที่ 12 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ 2562 ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา 22 พ.ค. 62 มีผลบังคับใช้ 20 ก.ย 62 จัดทำกฎหมายลูกภายใน 19 ธ.ค. 62
1. ยกเลิกการเรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่เมื่อเจ้าพนักงานจราจรออกใบสั่ง ไม่ว่าจะเป็นความผิดข้อหาใดจะเรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่ของผู้ขับขี่ไม่ได้ (มาตรา 140)
2. ชำระค่าปรับได้ที่สถานีตำรวจทุกแห่งกำหนดให้พนักงานสอบสวนทุกท้องที่มีเขตอำนาจในการเปรียบเทียบปรับได้ทั่วราชอาณาจักรมาตรา 141 (2)
3. ผู้ขับขี่ต้องแสดงใบอนุญาตขับขี่เมื่อเจ้าพนักงานขอตรวจ 3.1 โดยแสดงตัวใบอนุญาตขับขี่ (ที่เป็นบัตร) 3.2 แสดงด้วยวิธีการข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (ใบขับขี่ดิจิตอล) ตามรูปแบบที่กรมการขนส่งทางบก Application DLT QR Licence ของกรมการขนส่งฯ 3.3 แสดงด้วยสำเนาภาพถ่ายต้องรอรูปแบบที่กรมการขนส่งกำหนดต่อไป
4. ปรับปรุงขั้นตอนในการออกใบสั่งให้มีความชัดเจน ความผิดที่มีโทษปรับสถานเดียวหรือมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน และมีโทษปรับสามารถออกใบสั่งได้ไม่ว่าจะพบด้วยตนเองโดยการใช้เครื่องอุปกรณ์หรือโดยวิธีการอื่นใด (มาตรา 140)
5. กำหนดบทสันนิษฐานความผิดของเจ้าหน้าที่หรือผู้ครอบครองรถให้ชัดเจน เมื่อส่งใบสั่งให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองรถตามวิธีขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดแล้ว เจ้าของหรือผู้ครอบครองรถนั้นจะถูกสันนิษฐานโดยกฎหมายว่าเป็นผู้กระทำความผิดตามใบสั่งนั้น การจะปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นผู้ขับขี่ต้องแจ้งพนักงานสอบสวนภายใน 30 วัน (มาตรา 140/1)
6. รถนิติบุคคลเป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองเมื่อได้รับใบสั่งผู้แทนนิติบุคคลต้องแจ้งพนักงานสอบสวนภายใน 30 วัน ว่าใครเป็นผู้ขับขี่หากไม่แจ้งจะมีโทษปรับ 5 เท่าของโทษปรับสูงสุดสำหรับความผิดนั้นๆ (มาตรา 160 จัตวา)
7. กำหนดให้มีคะแนนความประพฤติในการขับรถ (ผ่านระบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์) เมื่อผู้ขับขี่กระทำความผิดในข้อหาที่กำหนด ถูกตัดคะแนนความประพฤติจนคะแนนหมด จะถูกสั่งพักใชใบอนุญาติขับขี่เป็นเวลา 90 วัน ทั้งนี้ผู้ขับขี่อาจสมัครใจเข้ารับการอบรมความรู้และวินัจจราจรเพื่อขอรับคะแนนคืนได้ โดยกรมการชนส่งทางบกเป็นผู้ทำการอบรม
(ตร.และกรมการขนส่งทางบก ต้องร่วมกันออกข้อกำหนดหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ภายใน 19 ธ.ค.62)
8. แก้ไขหลักเกณฑ์ เรื่องการสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ กรณีผู้ขับขี่กระทำผิดร้ายแรง
9. เพิ่มเติมหลักเกณฑ์ เรื่องการระงับการใช้รถชั่วคราว กรณีผู้ขับขี่อยู่สภาพที่หากให้ขับรถต่อไปอาจเป็นอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย หรือทรัพย์สินของตนเองหรือผู้อื่น (ตร.ต้องออกข้อกำหนดหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องของสองเรื่องนี้ ภายใน 19 ธ.ค.62)
พลตำรวจตรี สัณห์ โพธิ์รักษา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่านตำรวจภูธรจังหวัดน่าน กล่าวว่า ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน ร่วมกับ กองบังคับการตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดการฝึกอบรมโครงการให้ความรู้การปฏิบัติตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2562 จะมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายภายในวันที่ 20 กันยายน 2562 กฎหมายใหม่ ห้าม ตร.ยึดใบขับขี่ เพื่อให้ความรู้และการปฏิบัติแก่ข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่และที่เกี่ยวข้อง สำหรับให้ความรู้และการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติจราจรทางบกฉบับที่ 12 พ.ศ. 2562 เพื่อให้ข้าราชการตำรวจที่เข้าร่วมการฝึกอบรมของตำรวจภูธรจังหวัดน่าน ในครั้งนี้ที่ได้ให้ความสำคัญกับเจตนารมณ์ของกฎหมายตามพระราชบัญญัติ ซึ่งในการจัดอบรมในครั้งนี้ จะทำให้ทุกคนได้รับความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถ เพื่อนำไปปรับใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรมกับประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น