ผวจ.ลำปาง ลงพื้นที่ติดตามงาน แก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน ในเขตท้องที่ อ.เถิน

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเถิน ร่วมลงพื้นที่สานต่องานเชิงรุก “ลำปางเดินหน้า สร้างสรรค์ปันสุข ให้แก่พี่น้องประชาชนชาวลำปาง” ทำการออกตรวจเยี่ยมราษฎรในเขตท้องที่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ร่วมพบปะกับตัวแทนกลุ่มพี่น้องประชาชนชาวบ้านใน 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน ทั้งชุมชนบ้านหัวน้ำ หมู่ที่ 1 ตำบลแม่มอก และชุมชนบ้านหนองหอย หมู่ที่ 8 ตำบลเวียงมอก
ทั้งนี้เพื่อทำการตรวจติดตามผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานโครงการในนโยบายสำคัญของรัฐ (งบกลาง) รายการเงินสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น และงบส่งเสริมการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ ประจำปี พ.ศ. 2562 ซึ่งทางชุมชนทั้ง 2 แห่ง ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานภาครัฐมาใช้ในการดำเนินงานโครงการ ซ่อมแซม ปรับปรุง หรือก่อสร้างสิ่งสาธารณูปโภค เพื่อการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเร่งด่วนของประชาชนชาวบ้านในชุมชนเขตท้องที่ โดยการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ทำการเยี่ยมเยือนพบปะกับกลุ่มพี่น้องประชาชนชาวบ้านในชุมชนท้องที่ ร่วมสอบถามถึงปัญหาความเดือดร้อนรวมถึงความต้องการในเรื่องต่างๆ ที่ทางชุมชนชาวบ้าน ต้องการอยากให้หน่วยงานภาครัฐได้ดำเนินการช่วยเหลือ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ พร้อมทั้งได้ทำการตรวจติดตามผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานโครงการตามโยบายสำคัญของรัฐ
โดยในจุดแรกได้ตรวจติดตามดูผลการดำเนินงานโครงการ “ก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก” เส้นทางผ่านชุมชนเชื่อมต่อระหว่างบ้านหัวน้ำ หมู่ที่ 1 กับบ้านหัวน้ำพัฒนา หมู่ที่ 9 ของตำบลแม่มอก ระยะทางยาวกว่า 300 เมตร ซึ่งทางชุมชนได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากงบรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2562 (งบกลาง) รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็นในอำนาจของรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) รวมเป็นจำนวนเงินกว่า 334,000 บาท มาใช้ในการดำเนินงานก่อสร้าง โดยเส้นทางถนนดังกล่าวประชาชนในพื้นที่มีความต้องการ ให้ทางหน่วยงานภาครัฐได้ช่วยดำเนินการจัดสร้างให้ เนื่องจากแต่เดิมเส้นทางถนนเกิดการชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อขนาดใหญ่ ชาวบ้านที่มีความจำเป็นต้องใช้เส้นทางสัญจรเกิดความยากลำบากและล่าช้า บางครั้งได้ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน
โดยปัจจุบันเส้นทางถนนได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย มีชาวบ้านในพื้นที่กว่า 200 หลังคาเรือน ได้รับประโยชน์จากตัวโครงการฯ ซึ่งชาวบ้านในชุมชนท้องที่ต่างมีความพึงพอใจเป็นอย่างมาก และโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จึงได้ร่วมแสดงความยินดีกับชาวบ้านชุมชนบ้านหัวน้ำ ที่ได้รับถนนใหม่พร้อมกับได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการเปิดใช้งานถนนของชุมชน โดยได้มีผู้อาวุโสในหมู่บ้านเป็นคนตัดริบบิ้นพร้อมกับอวยพรทำพิธีเปิดการใช้งานถนนอย่างเป็นทางการ ซึ่งบรรยากาศของการเปิดใช้งานเป็นไปอย่างชื่นมื่น
พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ทำการตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการ “ก่อสร้างพนังคอนกรีตเสริมเหล็กป้องกันแนวตลิ่งพัง ฝายวังปู่เจ้า” ในเขตท้องที่ชุมชนบ้านหนองหอย หมู่ที่ 8 ตำบลเวียงมอก โดยทางชุมชนได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปี พ.ศ. 2562 จำนวนเงินกว่า 1,999,000 บาท มาใช้ในการดำเนินการจัดสร้าง เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในชุมชนพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ที่มีผืนที่ดิน-ที่นาอยู่ติดกับลำน้ำ ซึ่งได้รับผลกระทบผืนที่ดินถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนทรุด และขาดแหว่งหายลงไปในสายน้ำ

ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง สาขาเถิน ได้เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานทำการซ่อมแซมแนวตลิ่งพร้อมจัดสร้างกำแพงคอนกรีตเสริมเหล็กป้องกันการกัดเซาะ ขนาดความยาว 139 เมตร สูงเฉลี่ย 3.2 เมตร พร้อมทำการปรับไถเกลี่ยพื้นที่คืนผืนที่ดินให้กับชาวบ้าน โดยพนังคอนกรีตเสริมเหล็กป้องกันแนวตลิ่งพังดังกล่าว ยังจะได้เอื้อประโยชน์ช่วยในการกักเก็บน้ำ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้มีน้ำใช้ทั้งเพื่อการอุปโภคบริโภค ใช้ทำประปาหมู่บ้าน และใช้เพื่อทำการเกษตรทำนาปลูกข้าว รวมถึงยังสามารถกักเก็บน้ำไว้เพื่อใช้ในช่วงหน้าแล้งได้อีกด้วย โดยโครงการดังกล่าวจะมีชาวบ้านในพื้นที่กว่า 2 หมู่บ้าน 300 ครัวเรือน และผืนที่นาอีกหลายร้อยไร่ได้รับประโยชน์

ร่วมแสดงความคิดเห็น