ถึงมือหมอแล้ว “พังฟ้าแจ่ม” ลูกช้างเหยียบบ่วงขาขาด เข้ารับการดูแลจากสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ จ.ลำปาง

จากกรณีที่ลูกช้าป่าเพศเมีย วัยเพียง 3 เดือน ซึ่งเคราะห์ร้ายขาหน้าซ้ายถูกบ่วงกับดักพรานป่า จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ภายในป่ากรมอุทยาน กิ่งอำเภอหางแมว จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2559 ซึ่งขณะนั้นทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ติดต่อประสานให้ สวนนงนุช พัทยา นำลูกช้างป่าดังกล่ามาความดูแลและรับการรักษาอาการบาดเจ็บที่ขาหน้าซ้าย รวมระยเวลา 2 ปี 10 เดือน จนลูกช้าป่าพังฟ้าแจ่มมีสุขภาพแข็งแรงแล้ว

ที่สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ. ลำปาง นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ได้มอบหมายให้นายมานิจ นารินทร์รักษ์ รองผู้จัดการทั่วไป พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์ เผด็จ ศิริดำรงค์ นายสัตวแพทย์ประจำสวนนงนุช เดินทางไปร่วมส่งมอบพังฟ้าแจ่ม ให้กับสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ. ลำปาง เพื่อนำไปดูแลรักษาต่อไป โดยมี ว่าที่พันตรี อภิชาต จินดามงคล ผู้อำนวยการสำนักสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ และทีมนายสัตวแพทย์ประจำสำนักสถาบันคชบาลแห่งชาติ ร่วมต้อนรับและรับมอบ

สำหรับพังฟ้าแจ่ม เมื่อเดินทางมาถึงทีมนายสัตวแพทย์ประจำสำนักสถาบันคชบาลแห่งชาติ ได้ทำการชั่งน้ำหนักพร้อมตรวจดูอาการหลังเดินทางโดยรถสิบล้อโดยใช้เวลาจำนวน 2 วัน เนื่องจากต้องเดินทางในช่วงกลางคืนเนื่องจากกลัวช้างเกิดภาวะร้อนและมีปัญหาป่วยตามมาเนื่องจากยังเป็นช้างเล็ก ก่อนจะนำพังฟ้าแจ่มไปพักรักษารอดูอาการยัง สถานที่ปลอดเชื้อ ซึ่งล่าสุดพังฟ้าแจ่มแข็งแรงดี กินอาหารตามปกติ

โดยว่าที่พันตรี อภิชาต จินดามงคล ผู้อำนวยการสำนักสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ได้กล่าวขอบคุณ นายกัมพล ตันสัจจา ประธาน สวนนงนุชพัทยา ที่ได้เลี้ยงดู รักษาบาดแผล กายภาพบำบัด สร้างขาเทียมให้ จนหายดี ซึ่งทางเราจะดูแลพังฟ้าแจ่มเป็นอย่างดี เหมือนที่สวนนงนุช ให้ความรักและผูกพัน เหมือนลูกในครอบครัวคนหนึ่ง โดยเราได้จัดให้มีสัตวแพทย์ ควาญพี่เลี้ยง ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น