วันเยาวชนแห่งชาติจังหวัดเชียงใหม่ประจำปี ๒๕๖๒”กิ๋นอ้อผญ๋าปลุกปั๋ญญาเยาวชนเพื่อจิตอาสาพัฒนาชุมชนหื้อยั่งยืน”

วันจันทร์ที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๖๒ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดเชียงใหม่ และสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงใหม่ จัดงาน วันเยาวชนแห่งชาติจังหวัดเชียงใหม่ประจำปี ๒๕๖๒”กิ๋นอ้อผญ๋าปลุกปั๋ญญาเยาวชนเพื่อจิตอาสาพัฒนาชุมชนหื้อยั่งยืน” โดยมีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดงาน ที่ พุทธสถานเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ และ คลองแม่ข่า บริเวณสะพานแม่ข่าลอยเคราะห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่
นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่ประธานสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวรายงานถึงความ เป็นมาของวันเยาวชนแห่งชาติ และรูปแบบการจัดกิจกรรมแล้วนั้น ขอเรียนว่าเป็นโอกาสที่ดีของเยาวชน ที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ ตลอดจนกระตุ้นให้หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กและเยาวชน และทุกภาคส่วนของสังคมได้ตระหนักในความสำคัญของเยาวชน
ขอแสดงความชื่นชมการทำงาน ของสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมล้านนาให้คงอยู่สืบไป รวมทั้งขอแสดงความชื่นชมเยาวชนจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีจิตอาสาพัฒนาบ้านเมืองให้สะอาดเรียบร้อย และร่วมสืบสานปณิธาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตามโครงการจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ขออวยพรให้การจัดงานสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ ที่ตั้งไว้ทุกประการ
นายศุภกรณ์ คำเพลิง ประธานสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้ปี ๒๕๒๘ เป็นปีเยาวชนสากล และขอให้ประเทศสมาชิกร่วมฉลอง ปีเยาวชนสากลภายใต้คำขวัญ “Participation Development and Peace” เพื่อที่จะมุ่งเน้นให้เยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของตนเองที่จะเป็นพลังสำคัญ ในการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต และสามารถช่วยสร้างกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ ต่อสังคมคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๒๔ กำหนดให้วันที่ ๒๐ กันยายน ของทุกปีเป็นวันเยาวชนแห่งชาติ
เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระมหากษัตริย์ ในพระบรมราชจักรีวงศ์สองพระองค์ คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ซึ่งทั้งสองพระองค์ได้เสด็จขึ้น เถลิงถวัลย์ราชสมบัติในขณะที่ยังทรงพระเยาว์ จึงถือว่าเป็นวันสิริมงคลที่เยาวชนควรสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณของลันเกล้าทั้งสองพระองค์
สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดเป็นองค์กรของเด็กและเยาวชน ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๕๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติมพ.ศ.๒๕๖๐ เนื่องจากรัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญของเยาวชนที่จะเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต และสามารถช่วยสร้างเสริมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
สำหรับการจัดงานวันเยาวชนแห่งชาติครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม เพื่อพัฒนาตนเอง มีความคิด สร้างสรรค์ และมีส่วนร่วมในการพัฒนา เพื่อให้เยาวชนมีพื้นที่สร้างสรรค์ในการทำกิจกรมที่เป็นประโยชน์ เพื่อกระตุ้นให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเยาวชน และทุกภาคส่วนของสังคมได้ตระหนักในความสำคัญของเยาวชน โดยการยกย่องเชิดชูในการสนับสนุน ร่วมจัดกิจกรรมเนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ
ซึ่งภายในงานมีการจัดกิจกรรม นิทรรศการจากกลุ่มเด็กและเยาวชนสภาเด็กและเยาวชน ชมรมเยาวชนดีเด่น จังหวัดเชียงใหม่ และภาคีเครือข่าย จำนวน ๔ บูธ ,มอบเกียรติบัตรการประกวดเรียงความ หัวข้อ “เยาวชนในการพัฒนาประเทศ ไทยแลนค์ ๔.๐” จำนวน ๔ ราย , การแสดงจากกลุ่มเด็กและเยาวชน จำนวน ๓ ชุด , การประกอบพิธีกินอ้อผญ๋า และกิจกรรมจิตอาสา “พัฒนาคลองแม่ข่า” บริเวณสะพานแม่ข่าลอยเคราะห์อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น