เมียนมาประสานไทย เร่งล่าตัวชายหญิงชาวเมียนมา คาดเกี่ยวข้องการตรวจพบดินปืน เชื้อปะทุระเบิด จำนวนมาก

รายงานข่าวเมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2562 บริเวณด่านพรมแดนแม่สาย อาคารคล่อมทางหลวง หมายเลข 1 ตรงข้ามด่านพรมแดน จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เจ้าหน้าที่ได้นำรูปชาย-หญิง ชื่อ นางอูตันคิ่น (OO THAN KHIN ) อายุ 26 ปี ชาวเมียนมา และนายหม่องโซ (Maung Soe) อายุ 28 ปี ทั้ง 2 เป็นชาวเมียนมา โดยมีข้อความระบุท้ายประกาศว่า “ตรวจพบ และควบคุมตัว และแจ้งร้อยเวร โดยด่วน” ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา ตำรวจ ได้บุกค้นบ้านหลังหนึ่ง ในจังหวัดมัณฑะเลย์ ยึด TNT 28 กล่อง, เชื้อปะทุจุดระเบิดประมาณ 1,000 ชิ้น, กล้องส่องทางไกล และโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบดาวเทียม โดยเจ้าหน้าที่ ได้ควบคุมชายผู้ต้องสงสัยได้ 4 คน
เบื้องต้น ได้จัดส่งกำลังเข้าตรวจสอบควบคุมสะพาน สำคัญๆหลายจุด และการสอบสวน ทราบว่ามีหญิงสาว คือ นางอูตันคิ่น ถือเป็นผู้ต้องสงสัย อีก 1 คน ที่อาจเกี่ยวข้องกับการตรวจพบ TNT จำนวนมากในครั้งนี้ ล่าสุดวันที่ 11 ก.ย. ได้ตรวจสอบที่ด่านจังหวัดท่าขี้เหล็ก พบว่า นางอูตันคิ่น ได้ทำหนังสือผ่านแดน ของตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดท่าขี้เหล็ก และเดินทางผ่านแดน เข้าด่านพรมแดนแม่สาย เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ทางฝ่ายเมียนมา จึงได้ประสานหน่วยงานในชายแดน อำเภอแม่สาย ช่วยติดตามตรวจสอบ จากกล้องวงจรปิด พบว่า นาง อูตันคิ่น เดินทางเข้าชายแดนอำเภอแม่สายจริง โดยใช้เอกสารผ่านแดน เมื่อวันที่ 8 ก.ย. มีอายุการอยู่ในราชอาณาจักรไทย ถึงวันที่ 14 ก.ย. การอนุญาตเข้าเมือง จะถือเป็นอันสิ้นสุดลง และล่าสุดวันนี้ นางอูตันคิ่น ยังไม่เดินทางกลับประเทศต้นทาง
ซึ่งหากมีการตรวจพบในฝั่งไทย นางอูตันคิ่น จะถูกตั้งข้อหา หลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนการตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิดอย่างละเอียด ระหว่าง นางอูตันคิ่น ได้เดินทางเข้าช่องตรวจ ทางเดินเข้าราชอาณาจักรไทย ได้เดินตามหลัง นายหม่องโซ ชาวเมียนมา ซึ่งหอบกล่องสีขาวมาด้วย ความคืบหน้าจะรายงานข่าวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น