จ.ลำปาง ร่วมสานพลังหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน ในพื้นที่ จัดกิจกรรมงานวันเยาวชนแห่งชาติ

บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดลำปาง และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง ร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดลำปาง ตลอดจนภาคีเครือข่ายหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดลำปาง ทั้งหน่วยงานองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในจังหวัดลำปาง ร่วมสานพลังจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สร้างค่านิยมอันพึงประสงค์ให้แก่เด็กและเยาวชน ในงาน “วันเยาวชนแห่งชาติจังหวัดลำปาง ประจำปี 2562” มหกรรมรวมพล เยาวชนคนนครลำปาง
ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ หน้าวัดปงสนุก ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง มีนายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดงานกิจกรรม โดยมีเด็กเยาวชนนักเรียน นิสิต นักศึกษา จากสถาบันการศึกษาและโรงเรียนต่างๆ รวมถึงเยาวชนสมาชิกชมรมภาคีเครือข่ายสภาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ จากทั้ง 13 อำเภอ ของจังหวัดลำปาง รวมจำนวนกว่า 300 คน เข้าร่วมงานและทำกิจกรรมร่วมกัน
สำหรับการจัดงานกิจกรรม “วันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2562” จังหวัดลำปางได้จัดทำขึ้น เพื่อเป็นการเปิดโอกาสในการเรียนรู้สังคม เปิดพื้นที่ให้เด็กเยาวชนได้กล้าแสดงออกทำกิจกรรมร่วมกับบุคคลอื่น ทั้งในกลุ่มเด็กเยาวชนในวัยเดียวกันและกับบุคคลต่างวัย ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อต้องการจะสนับสนุนส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ของจังหวัดลำปาง ได้มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ ทั้งการแสดงนวัตกรรม ผลงาน และความสามารถในด้านต่างๆ
โดยเพื่อต้องการจะกระตุ้นให้เด็กและเยาวชน ได้ตระหนักเห็นถึงบทบาทหน้าที่ของตน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม รวมถึงได้เห็นความสำคัญของตนเองที่มีต่อชุมชนและสังคม ภายใต้การมีส่วนร่วมของหน่วยงานองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่จะเข้ามามีบทบาทสนับสนุนการดำเนินงานด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชน ด้วยการเสริมสร้างคุณสมบัติและค่านิยมอันพึงประสงค์ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เป็นผู้ที่รู้จักภาคภูมิใจในความเป็นไทย รู้จักการเคารพสิทธิของผู้อื่น รู้จักการป้องกันตนเองจากโรคและสิ่งเสพติด เป็นผู้ที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ มีจริยธรรม คุณธรรม และมีพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบที่เหมาะสม มีศักดิ์ศรีและภูมิใจในการทำงานที่สุจริต รู้จักช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส รู้จักคิดอย่างมีเหตุผลรอบด้าน และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ ซึ่งจะเป็นกำลังหลักสำคัญในอนาคตที่จะได้ร่วมกันสร้างสรรค์พัฒนาสังคมและประเทศชาติ ให้มีความเจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นอย่างเข้มแข็งและยั่งยืนโดยการจัดงานครั้งนี้ จังหวัดลำปางได้จัดกิจกรรมขึ้นภายใต้แนวคิด “จิตอาสา พัฒนา ภูมิปัญญา” เยาวชนลำปาง เดินหน้าสร้างสรรค์ปันสุข ซึ่งภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย ทั้งการจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับบทบาทหน้าที่ในสังคมที่เด็กและเยาวชนควรมีส่วนร่วม การแสดงดนตรี ศิลปวัฒนธรรมของกลุ่มเด็กและเยาวชน จากชมรมภาคีเครือข่ายในจังหวัดลำปาง กิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และการมอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่หน่วยงาน และเยาวชน ที่ทำความดีบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคม โดยในปีนี้ มีเยาวชนที่ได้สร้างผลงาน สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดและประเทศเทศชาติ เป็นเยาวชนดีเด่นของจังหวัดลำปางเข้ารับมอบเกียรติบัตร รวมจำนวนทั้งสิ้น 12 ราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น