ผู้สูงอายุ จ.พะเยา ผลิตดอกไม้กรวยดอกไม้ จากเศษวัสดุเหลือใช้ ขายสร้างรายได้ดี

กลุ่มผู้สูงอายุ ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ผลิตช่อดอกไม้ กรวยใส่ดอกไม้ธูปเทียน จากเศษวัสดุเหลือใช้ เศษผ้า กระดาษ ซองพลาสติกต่าง ๆ โดยประดิษฐ์เป็นดอกไม้ที่มีรูปแบบสีสันที่สวยงาม ซึ่งจะมีลูกค้าที่เป็นร้านขายเครื่องสังฆทาน มาสั่งออเดอร์อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีรายได้เป็นอย่างดี ในช่วงของเทศกาลโดยเฉพาะเทศกาลสลากภัตร ซึ่งเป็นประเพณีล้านนา
กลุ่มผู้สูงอายุในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ต่างช่วยกันทำการผลิตช่อดอกไม้และกรวยดอกไม้ธูปเทียน ที่ทำจากเศษวัสดุเหลือใช้ ทั้งเศษผ้า เศษกระดาษ รวมทั้งเศษซองพลาสติก ซองขนมต่าง ๆ นำมาประกอบกันเป็นดอกไม้และกรวยดอกไม้ เพื่อเร่งส่งให้กับร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องสังฆทาน เพื่อใช้ในพิธีงานบุญสลากภัตร ของชาวล้านนาในช่วงนี้ ซึ่งในทุก ๆ ปีจะมีออร์เดอร์ให้สั่งทำโดยตลอด ซึ่งผู้สูงอายุกลุ่มนี้ก็จะช่วยกันทำการผลิตดอกไม้ จากเศษวัสดุและกรวยดอกไม้จากเศษกระดาษ นำส่งให้กับร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องสังฆทาน จนทำให้กลุ่มผู้สูงอายุบริเวณนี้มีรายได้ในช่วงนี้เป็นอย่างดี
โดยนางบัวลม สุวรรณ อายุ 70 ปี เล่าว่า ในแต่ละปีในช่วงก่อนของเทศกาลบุญสลากภัตร ของชาวล้านนา ก็จะร่วมมือกันทำการผลิตดอกไม้ จากเศษวัสดุเหลือใช้ทั้งเศษผ้า เศษซองพลาสติก รวมทั้งเศษกระดาษ ซึ่งในแต่ละวันก็จะช่วยกันทำ ในส่วนของช่อดอกไม้ ก็จะขายส่งอยู่ที่ช่อละ 2.50 บาท และในส่วนของกรวยดอกไม้ ที่ทำจากเศษกระดาษก็จะส่งที่ 80 สตางค์ ซึ่งในแต่ละปีก็จะมีร้านค้ามาสั่งออเดอร์เป็นจำนวนหลายพันชิ้น โดยจะช่วยกันทำในกลุ่มของผู้สูงอายุ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น ยังทำให้เกิดการพัฒนาสภาพจิตใจ ไม่ให้เกิดอาการซึมเศร้า โดยในแต่ละปีของช่วงเทศกาลสลากภัตร ก็จะทำส่งทุกปี ในจำนวนที่หลายพันชิ้น เนื่องจากเป็นที่นิยมและมีความสวยทนทานเก็บไว้ได้นาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น