ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ และโครงข่ายคมนาคมขนส่งพื้นที่ภาคเหนือ

รัฐบาลได้กำหนดนโยบายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ด้วยการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมของประเทศในทุกรูปแบบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางของประชาชน และการขนส่งสินค้าทั้งในประเทศและระหว่างประเทศให้มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยกระทรวงคมนาคมได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของไทยระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) และยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายการบริหารจัดการระบบการขนส่ง เพิ่มประสิทธิภาพการเป็นประตูการค้าหลัก และเชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และนำไปสู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งของภูมิภาค ตามกรอบแนวคิดการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่ง
ทั้งนี้โครงการสำคัญที่เร่งรัดผลักดันเพื่อให้เกิดการพัฒนาในพื้นที่ภาคเหนือ ประกอบด้วย
1.ทางราง ได้แก่ รถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 673 กิโลเมตร โดยโครงการระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุโลก ระยะทาง 380 กิโลเมตร จะเปิดให้บริการปี 2568 จากนั้นจะเริ่มระยะที่ 2 พิษณุโลก-เชียงใหม่ ขณะที่รถไฟทางคู่ก็จะเร่งโครงการช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กิโลเมตร ปากน้ำโพ-เด่นชัย ระยะทาง 285 กิโลเมตร เด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 189 กิโลเมตร และเด่นชัย-เชียงราย เชียงของ(สายใหม่) ระยะทาง 326 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ในช่วงสำรวจการเวนคืนที่ดิน โดยรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงรายเชียงของ เป็นโครงการที่รอการพัฒนามานานถึง 50 ปี
นอกจากนี้ โครงการรถไฟฟ้ารางเบา จังหวัดเชียงใหม่ ก็อยู่ระหว่างดำเนินการ ขณะนี้ รฟม.ได้เดินหน้าสำรวจแนวเขตทางที่เหมาะสม ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างเส้นทางสายสีแดงก่อนในช่วงปี 2562-2564 หากรวมมูลค่าลงทุนทั้งเส้นทางสายสีแดง เขียว น้ำเงิน จะอยู่ที่ประมาณ 80,000 ล้านบาท และเมื่อรวมกับการพัฒนาระบบ feeder โครงการจะมีมูลค่าลงทุนรวมทั้งสิ้นกว่า 100,000 ล้านบาท
2.ทางอากาศ เพิ่มศักยภาพท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ระยะที่ 1 มูลค่าลงทุน 14,473 ล้านบาท เพื่อรองรับผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นราว 20 ล้านคน ภายในปี 2568 ขณะเดียวกันจะเร่งการพัฒนาสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมของทำเลที่ตั้ง คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างได้ภายในปี 2568
ในส่วนของการพัฒนาท่าอากาศยานอื่นๆ ในภาคเหนือ อยู่ระหว่างดำเนินการ ได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น และส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ จะเปิดให้บริการในปี 2564 นอกจากนี้ อยู่ระหว่างเร่งการพัฒนาท่าอากาศยานลำปาง เปิดให้บริการปี 2568 และท่าอากาศยานแพร่ เปิดให้บริการปี 2569
3.ทางถนน ประกอบด้วย ถนนไฮเวย์ช่วงเชียงใหม่-ลำปาง-พะเยา-เชียงราย ระยะทาง185 กิโลเมตร ให้เป็น 4 ช่องจราจร อยู่ระหว่างดำเนินการ รวมถึงการผลักดันโครงการมอเตอร์เวย์เชียงใหม่-เชียงราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ตาก-แม่สอด-สะพานมิตรภาพไทย- เมียนมา แห่งที่ 2 ศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ สถานีขนส่งสินค้าภูมิภาค จุดพักรถบรรทุก และทางลอดฟ้าฮ่าม
4. ทางน้ำ เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางน้ำเพื่อลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ ได้แก่ ท่าเรือเชียงแสน ท่าเรือเชียงของ และการพัฒนาท่าเรือบกที่จังหวัดนครสวรรค์
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น