สำนักงานประมงจังหวัดลำพูน จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2562

สำนักงานประมงจังหวัดลำพูน จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2562 เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ และ รณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรสัตว์น้ำ
วันที่(18 กันยายน 2562) ที่ อ่างเก็บน้ำห้วยมะแหลบ หมู่ที่ 4 บ้านวังมน ตำบลแม่ตืน อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเนื่องในวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2562 เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรสัตว์น้ำ ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำพูนเจ้าหน้าที่ นักเรียน และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก
นายปกรณ์ คุณมี ประมงจังหวัดลำพูน กล่าวว่า วันประมงแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 21 กันยายนของทุกปี เพื่อเป็นการสนับสนุนในการทำอาชีพประมง และเป็นที่ระลึก สร้างขวัญกำลังใจในการประกอบอาชีพของชาวประมงไทย และเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาประชาธิปก พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ที่ทรงมีพระบรมราชโองการ เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2469 จัดตั้งกรมรักษาสัตว์น้ำ หรือกรมประมงในปัจจุบันขึ้น
ซึ่งจะครบรอบแห่งการสถาปนาหน่วยงาน ปีที่ 93 ในวันที่ 21 กันยายน 2562 ที่จะถึงนี้ จึงมีการจัดกิจกรรมด้านการประมงโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในด้านนี้ เช่น กรมประมง มีกิจกรรมที่สำคัญ เช่น การปล่อยพันธุ์ปลาหายาก หรือขยายพันธุ์ได้ยากลงสู่แหล่งน้ำ และในวันนี้ยังเป็นที่รู้กันว่าจะมีการหยุดการทำประมง หยุดการหาปลา ทำร้ายและฆ่าปลาหนึ่งวัน และส่งเสริมให้มีการปล่อยปลาในแหล่งน้ำต่าง ๆ รวมทั้งในทะเล เพื่อเป็นการชดเชยสำหรับการที่ได้ทำการประมงมาตลอดปี อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น