แกนนำรักษ์โลก!! “ไอร์แลนด์” เตรียมปลูกต้นไม้ 440 ล้านต้น สู้กับคาร์บอน ต้านโลกร้อน

เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ที่ปัจจุบันนี้ รัฐบาลหลายประเทศเริ่มตื่นตัวแก้ปัญหาโลกร้อนกันมากขึ้น โดยล่าสุด “รัฐบาลไอร์แลนด์” มีแผนจะปลูกต้นไม้ให้ได้อย่างน้อย 440 ล้านต้นภายในปี 2040 เพราะ 3 เดือนก่อน ไอร์แลนด์ได้ประกาศแผนรับมือกับภาวะโลกร้อน และปริมาณคาร์บอนที่สูงขึ้นทุกวัน เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ ภายในปี 2050
โดยตัวแทนจากกระทรวงการสื่อสารสภาพภูมิอากาศ และสิ่งแวดล้อมไอร์แลนด์ เผยว่า ต้นไม้ที่จะนำมาปลูกประกอบด้วยไม้ตระกูลสน 70% และไม้เนื้อแข็งอีก 30% โดยจะปลูกเฉลี่ยปีละ 22 ล้านต้น
การประกาศนี้มีขึ้นหลังจากมีผลการศึกษาเรื่อง The global tree restoration potential (ศักยภาพในการฟื้นฟูป่าไม้ของโลก) ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Science ระบุว่า การปลูกต้นไม้ 500,000 ล้านต้นขึ้นไปคือทางแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของ สภาพภูมิอากาศที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ณ ขณะนี้ เนื่องจากจะช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศได้ถึง 25%
ในระยะหลังนี้หลายประเทศเริ่มตื่นตัวเรื่องการปลูกต้นไม้เพื่อช่วยลดโลกร้อน อาทิ เอธิโอเปียที่ทำลายสถิติด้วยการพากันปลูกต้นไม้ 350 ล้านต้นภายใน 1 วัน หรือสกอตแลนด์ที่ปลูกต้นไม้บนเนื้อที่ 112 ตารางกิโลเมตรเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเท่ากับการปลูกต้นไม้กว่า 22 ล้านต้น จากที่ตั้งเป้าไว้เพียง 100 ตารางกิโลเมตร

อ้างอิงข้อมูลจาก : thehill.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น