ติวเข้มบุคลากรสาธารณสุขและภาคีเครือข่ายการแพทย์ฉุกเฉิน จ.แม่ฮ่องสอน

นายแพทย์ทศพล ดิษฐศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สะเรียง ร่วมกับ นายดำรงค์ นัยบุตร สาธารณสุขอำเภอแม่สะเรียง นายแพทย์ประสาน เอี่ยมอนันต์ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินโรงพยาบาลศรีสังวาลย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้นำทีม แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทหารพรานที่ 36 ตชด.337 แม่สะเรียง ที่สังกัดตามแนวชายแดน อำเภอพื้นที่สูง 2 อำเภอ ประกอบไปด้วย อำเภอแม่สะเรียง และ อำเภอสบเมย เข้ารับการอบรมหลักสูตรการปฐมพยาบาลในพื้นที่ห่างไกลจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ อาทิเช่น การประเมินผู้ป่วย การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน การเปิดทางเดินหายใจ การห้ามเลือด การพลิกตัวช่วยเหลือ การดามกระดูก ระหว่างวันที่ 16 -19 กันยายน 2562 ณ สวนรุกชาติห้วยชมภู อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน
เพื่อเพิ่มศักยภาพของบุคลากรด้านสาธารณสุขและเครือข่ายการแพทย์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ทุรกันดารและห่างไกลให้มีศักยภาพในการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยในภาวะวิกฤตฉุกเฉินและประสานเตรียมพร้อมในการรองรับการส่งต่อผู้ป่วยเน้นทางอากาศยาน อีกทั้งเป็นการจัดระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน และการส่งต่อผู้ป่วยเข้าสู่ระบบบริการทางการแพทย์ที่สูงขึ้น โดยได้รับเกียรติจาก นายสมชาย โภคาเทพ หัวหน้ากลุ่มงานปกครองอำเภอแม่สะเรียง เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิด โดยมีแทนจากรมทหารพรานที่ 36 ผู้แทนจากกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 337 และ นายชัยพันธ์ ภักดิ์ปาน รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่สะเรียง เดินทางร่วมเป็นเกียรติในกิจกรรมดังกล่าว
ทั้งนี้ นายแพทย์ทศพล ดิษฐศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สะเรียง เปิดเผยว่า ในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง และ อำเภอสบเมย เป็นพื้นที่ทุรกันดารและห่างไกล โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนการเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก การพัฒนาด้านบริการการแพทย์ฉุกเฉิน และ ส่งต่อผู้ป่วยเข้าสู่ระบบบริการการแพทย์ที่สูงขึ้นและมีประสิทธิภาพ และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและลดอัตราการเสียชีวิตของผู้บาดเจ็บ ได้ทั้งในยามปกติและเกิดภัยพิบัติ เน้นทางอากาศยาน เช่น การประเมินผู้ป่วย การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน การเปิดทางเดินหายใจ การห้ามเลือด การพลิกตัวช่วยเหลือ การดามกระดูก เป็นต้น ซึ่งทาง สสจ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับ โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ ได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมหลักสูตรการปฐมพยาบาลในพื้นที่ห่างไกลจังหวัดแม่ฮ่องสอนให้มีศักยภาพยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น