รู้หรือไม่? “โชคดีสร้างได้” ง่าย ๆ เพียงแค่เปลี่ยนอุปนิสัยบางอย่างของคุณ

เรามักคุ้นเคยกับคำว่า “โชคช่วย” เวลาทำอะไรประสบความสำเร็จ และในบางกรณีที่ไม่ประสบความสำเร็จ ก็มักจะได้ยินคำว่า “โชคไม่เข้าข้าง” แต่จริง ๆ แล้วคุณรู้หรือไม่ว่า “ความโชคดี” นั้นเราสามารถสร้างมันขึ้นมาได้ ง่าย ๆ

เพียงแค่คุณลองเปลี่ยน พฤติกรรมบางอย่างของตัวเอง เท่านั้นคุณเองก็จะสามารถเป็นคนที่โชคดีคนหนึ่งได้เช่นกัน โดยมีการทดลองมาแล้วในทฤษฎีนี้ ด้วยการให้ผู้คนที่คิดว่าตนเองนั้น “อับโชค” เข้ารับการฝึกฝนคุณลักษณะต่าง ๆ ตามแบบคนที่ “โชคดี” เพียงแค่เวลาหนึ่งเดือน ผลการทดลองก็แสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า  อาสาสมัครกว่า 80% รู้สึกว่าตนเองนั้นเริ่ม โชคดีมากขึ้น!
และวันนี้เช่นเดิมทาง เชียงใหม่นิวส์ มีเรื่องราวดี ๆ มานำเสนออีกแล้ว ในหัวข้อ “โชคดีสร้างได้” กับ 10 อุปนิสัยแห่งความโชคดี
1. รู้จักตนเอง รู้ว่าอะไรที่สำคัญกับชีวิตบ้าง เพื่อจะได้ทุ่มเทใช้ชีวิตไปให้ถูกทาง
2. มีเป้าหมาย ทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้เกิดแรงจูงใจ และมีทิศทางในการใช้ชีวิตอย่างชัดเจน
3. กระตือรือร้น สดชื่นอยู่เสมอ ใส่ใจกับทุกสิ่งที่ทำ อยากรู้อยากเห็นสนใจเปิดรับเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆเสมอ
4. เชื่อมั่นว่า “ทำได้” และ ”จะทำ” การมีความรู้ และทักษะต่าง ๆ แม้จะก่อให้เกิดความมั่นใจ แต่ยังไม่พอ ต้องสร้างแรงจูงใจว่า ”อยากทำ” ด้วย เพราะความเชื่อมั่นและแรงจูงใจจะช่วยให้ประสบความสำเร็จในชีวิต
5. อย่าขี้เกียจ ต้องทำงานหนัก การทำงานหนักหมายถึงหมั่น ”ตรวจสอบ” ตัวเองอยู่เสมอว่ามีอะไรที่ต้องปรับปรุงหรือพัฒนา  จากนั้นจึงฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ นั้นให้เชี่ยวชาญ

6. อย่ากลัวอย่ากังวลกับสิ่งที่ยังไม่เกิด เพราะความกดดันอาจทำให้เกิดความผิดพลาดได้  คิดไว้เสมอว่า  ทุกปัญหาสามารถแก้ไขได้โดยการจัดการอย่างมีสติ และเป็นขั้นเป็นตอน
7. ล้มบ้างก็ได้ แพ้บ้างก็ดี เรียนรู้จากความล้มเหลวหรือความพ่ายแพ้เพื่อไม่ให้เกิดซ้ำอีก
8. เปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นให้คิดว่าทั้งคำชมและคำวิจารณ์  ถือเป็น “ของขวัญ” และ “โอกาส” ในการพัฒนาตนเอง
9. สัมพันธภาพเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ใช่แค่หมั่น ”สร้าง” ให้เพิ่มขึ้น  แต่ต้องหมั่น “รักษา” สิ่งที่มีอยู่ไม่ให้ขาดหาย ยิ่งคุณรู้จักผู้คนมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นประโยชน์มากเท่านั้น
10. มองเห็นโอกาส ไม่รอให้โอกาสมาหา แต่ขวนขวายสร้างโอกาสให้ตัวเอง ขณะเดียวกันต้องเตรียมความพร้อม ในด้านต่าง ๆ อยู่เสมอ อย่าสร้างอุปสรรคปลอม ๆ มาบั่นทอนความมั่นใจของตนเอง เช่น ฉันทำไม่ได้หรอก

และนี้ก็คืออุปนิสัยหลัก ๆ ของคนที่เรามักจะเรียกเขาว่า “โชคดี” หรือ “โชคช่วย” ซึ่งหากคุณอยากเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่โชคดีนั้น ลองนำอุปนิสัยเหล่านี้ ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของคุณดูได้เลยค่ะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น