เกิดเหตุไฟไหม้ เรือบรรทุกน้ำมัน บริเวณน้ำโขงสามเหลี่ยมทองคำ

เวลา 14.20 น.วันที่ 20 ก.ย.62 น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ.หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย ได้รับรายงานว่า เกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันชื่อ ชะเว่ปู่ตี่1 สัญชาติเมียนมา เกิดไฟไหม้ที่ท่าเรือ ริมแม่น้ำโขงบริเวณติดฝั่งไทย ที่ท่าเรือห้าเชียง เทรดดิ้ง เชียงแสน

โดยไฟได้โหมลุกไหม้บริเวณด้านหน้าของเรือที่เป็นจุดเติมน้ำมันเชื้อเพลิง เกิดกลุ่มควันดำพุ่งออกจากบริเวณหน้าเรืออย่างเห็นได้ชัด โดย น.อ.วุฒิชัย ได้สั่งการให้รถดับเพลิงของ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เข้าทำการดับเพลิง อย่างเร่งด่วน

น.อ.วุฒิชัย กล่าวว่าสาเหตุการเกิดไฟไหม้ยังอยู่ระหว่างสอบสวน โดยเบื้องต้นให้ทางเจ้าหน้าที่ นรข.ได้กันเรือที่อยู่ใกล้เคียงออก จากพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดการลุกไหม้เพิ่มเติม ส่วนสาเหตุยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นกระแสไฟฟ้าลัดวงจร เศษไฟตกลงไป หรือระบบควบคุมความร้อนสูงแล้วไม่ได้ เพราะเรือดังกล่าวใช้การควบคุมความร้อนด้วยน้ำซึ่งต้องรอผลการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นทราบว่าเรือดังกล่าวเป็นสัญชาติเมียนมาที่เข้ามาจะเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อนำไปจำหน่ายต่อ ซึ่งมาซื้อน้ำมันที่ท่าเรือในประเทศไทยแล้วจะนำออกไปขายต่อในแม่น้ำโขงตามปกติ

หลังเกิดเหตุ นายสุรนาท ศิริโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบถึงสาเหตุที่เกิดไฟไหม้ พบว่าเป็นเรือจากเมืองเชียงลาบ ประเทศเมียนมา มีนายซุนเฉียวซุน อายุ 52 ปี เป็นชาวสัญชาติจีน กำลังจะขนส่งน้ำมัน จำนวน 300 ตัน จากเชียงแสนไปส่งที่ท่าเรือสบหรวย ประเทศเมียนมา (เขตปกครองพิเศษที่ 4) ระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร แต่เกิดไฟไหม้เสียก่อน ความเสียหายประมาณ 7 แสนบาท ซึ่งเบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น