8 คำพูดลบ ๆ ที่ควรเลิกใช้บอกกับตัวเองได้แล้ว!

ถ้าหากอยากมีชีวิต ที่สัมผัสได้ถึงคำว่าดีมากขึ้น งั้นเรามาลองโยน คำพูดแง่ลบ เหล่านี้ ทิ้งไป และ “ลดละเลิก” ที่จะใช้มันบอกกับตัวเองกัน!

1. “มันยากเกินไป” จงเชื่อเถอะว่า บนโลกใบนี้ คงไม่มีเรื่องที่ยากเกินความสามารถของคน ๆ หนึ่ง ไปได้อย่างแน่นอน เพียงแต่เรื่องยากๆ บางเรื่อง อาจจะต้องใช้ความพยายามให้มากขึ้นกว่าเดิมก็เท่านั้นเอง

2. “ขี้เกียจ” เมื่อรู้สึกว่าตัวเองเริ่มขี้เกียจ ก็ควรหาแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับตัวเอง หรือไม่ก็ควรที่จะลืม หรือสลัดมันทิ้งออกไปซะบ้าง!

3. “เอาไว้ก่อน” อย่ามัวแต่ผลัดวันประกันพรุ่ง สุดท้ายแล้วก็ทำให้ไม่ได้ลงมือทำ และพอจะหันกลับมาทำ ก็ดูว่าจะสายเกินแก้ไขไปซะแล้ว

4. “น่าเบื่อ” ยิ่งพูดก็จะยิ่งทำให้เราเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าขึ้นมาจริงๆ และส่งผลให้ไม่มีแรงบันดาลใจที่จะลงมือทำให้อะไร ๆ มันออกมาดีได้อีกด้วย

5. “ดีไม่พอ” การบั่นทอนตัวเองแบบนี้ ก็มีแต่จะส่งผลให้ตัวเองย่ำอยู่กับที่แบบไม่รู้จักพัฒนาไปไหน เพราะเอาแต่เชื่อมั่นว่าตัวเองทำได้ดีแค่เพียงเท่านี้

6. “ฉันผิดเอง” เราไม่จำเป็นที่จะต้องนำความผิดโยนเข้ามาใส่ตัวเองไปหมดซะทุกเรื่อง เพราะไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมา และทำให้ดูเหมือนเราเป็นอ่อนแอ

7. “ปัญหามาก” ลองเปลี่ยนปัญหาให้กลายเป็นเกมๆ หนึ่ง ที่ ถ้าหากแก้ไขหรือผ่านมันไปได้ ก็อาจจะมีส่วนช่วยทำให้เรารู้สึกดีกับมันมากขึ้น และอย่าลืมหารางวัลมามอบให้กับตัวเองด้วยล่ะ

8. “ไม่ใช่หน้าที่” ลองปล่อยให้ชีวิตได้ทำในสิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่ของตัวเองดูบ้าง เพราะบางทีมันอาจจะช่วยทำให้ได้ค้นพบกับอะไรใหม่ ๆ ที่สามารถช่วยให้ชีวิตดีขึ้น และสนุกมากขึ้นกว่าเดิม

ร่วมแสดงความคิดเห็น