6 กุญแจสำคัญ! ในการช่วยรักษาความสัมพันธ์ให้นานยิ่งขึ้น

บางครั้ง “ความเข้าใจ” ก็ยังไม่เพียงพอต่อบางความสัมพันธ์ เพราะอาจจะต้องมีสิ่งอื่น ๆ เพิ่มเติมเข้ามาอีกด้วย วันนี้ทาง เชียงใหม่นิวส์ จะมีเคล็ดลับดี ๆ เป็น 6 กุญแจสำคัญ! ที่จะทำให้ความสัมพันธ์ของคุณนั้นยาวนานขึ้น
1.หัดทำความเข้าใจในตัวเขา
ในเมื่อหัวใจยอมรับ และเลือกแล้วว่า ต้องการเปิดทางให้คน ๆ นี้ การหัดทำความเข้าใจในความเป็นตัวตนของกันและกันให้มาก
เพราะบางทีแค่ความรู้สึกที่มันบอกว่า “ใช่” อย่างเดียว ก็คงอาจจะไม่เพียงพอ “ความเข้าใจ” และ “การปรับตัวเข้าหากัน” ต่างหาก ที่จะมีส่วนช่วยทำให้เรายอมรับ และเข้าใจในความเป็นเขาได้อย่างไม่มีข้อแม้

2.การมีระยะห่างที่พอดี
คนเราต่างก็ต้องการพื้นที่ของความเป็นส่วนตัวด้วยกันทั้งนั้น
การมีระยะห่างระหว่างกัน หรือช่องว่างที่ไม่มากจนเกินไป ไม่น้อยจนเกินไป อาจมีส่วนช่วยในการลดความน่าอึดอัดใจลงได้ พร้อมทั้งยังมีพื้นที่ว่างในการได้ทำในสิ่งที่ชอบแบบไม่ต้องเป็นกังวล และนอกจากนี้ ยังเป็นการเว้นช่องว่างให้ความคิดถึงได้ทำงานมากขึ้นอีกด้วย

3.ความเสมอต้นเสมอปลาย
ไม่ใช่ที่ว่าทุกคนบนโลกใบนี้ จะสามารถรักษาความเสมอต้นเสมอปลาย และเป็นเหมือนเดิมที่เคยเป็นได้ตลอดไป
ดังนั้นการรักษาความเสมอต้นเสมอปลายในเรื่องที่ดี และยังเป็นการช่วยรักษาความรู้สึกดี ๆ ระหว่างกันให้ดำเนินไปได้อย่างยาวนานมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

4.อย่าก้าวก่ายมากเกิน
ใคร ๆ ต่างก็ต้องมีเรื่องราวส่วนตัวที่อยากเก็บไว้เพียงคนเดียวในใจ
เพราะเรื่องบางเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องของอดีต อย่าพยายามขุดคุ้ยเรื่องราวที่มันเคยจบไปแล้วของกัน และกัน เพื่อสร้างความบั่นทอนให้ตัวเองเลยจะดีกว่า

5.หลีกเลี่ยงการสร้างปัญหา
ในแต่ละวัน ทุกคนต่างก็มีความจำเป็นที่จะต้องเผชิญหน้ากับปัญหา
ความสัมพันธ์ที่ดี จึงจะต้องไม่ใช่ความสัมพันธ์ที่คอยสร้างแต่ความเหนื่อยใจ แต่จะต้องเป็นความสัมพันธ์ในแบบที่คอยหยิบยื่นกำลังใจให้กัน ถึงจะสามารถรักษากันและกันเอาไว้ได้นาน

6.หยุดคิดไปเอง
บ่อยครั้งที่ความคิดไปเอง มักทำให้คนเราสูญเสียความเป็นตัวเอง และทำอะไรลงไปด้วยความที่ไม่ทันได้คิด หรือคิดน้อยจนเกินไป จนกระทั่งสามารถส่งผลให้ความสัมพันธ์อันดีที่มีอยู่สั่นคลอน
ดังนั้น ทางออกที่ดี จึงควรหันหน้าพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา เพื่อหยุดความคิดมาก สร้างความเข้าใจ และช่วยลดทอนการคิดไปเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น