เปิดแล้ว! พิพิธภัณฑ์อัยการนพบุรีศรีนครพิงค์เวียงเชียงใหม่ แหล่งความรู้ด้านกฎหมายไทย ที่สำนักงานอัยการ จ.เชียงใหม่

นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานกรรมการอัยการ (ก.อ.) ประธานในพิธี นายกฤติ พฤกษ์อัครกูล อัยการ จ.เชียงใหม่ และหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ร่วมเปิดพิพิธภัณฑ์อัยการนพบุรีศรีนครพิงค์เวียงเชียงใหม่ ที่ สำนักงานอัยการ จ.เชียงใหม่

พิพิธภัณฑ์อัยการนพบุรีศรีนครพิงค์เวียงเชียงใหม่ ถือกำเนิดขึ้นโดยมีเจตน์จำนงที่จะให้ จ.เชียงใหม่ เป็นศูนย์กลาง การเรียนรู้ทางกฏหมาย เพื่อให้เป็นมรดกตกทอดแก่แผ่นดิน ในการที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาศึกษาและเรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของ ”อัยการไทย” ด้วยน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งในปี พ.ศ. 2301 ทรงดำรงตำแหน่งหลวงยกกระบัตรเมืองตาก และพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พระปฐมราชวงศ์จักรี ซึ่งในปี พ.ศ. 2310 ทรงดำรงตำแหน่งหลวงยกกระบัตรเมืองราชบุรี และเทิดทูนพระมหากรุณาธิคุณบูรพกษัตยาธิราชเจ้า ทุกพระองค์ตั้งแต่สมัยอาณาจักรล้านนา สมัยกรุงศรีอยุธยา สมัยกรุงธนบุรี และสมัยรัตนโกสินทร์
ภายในพิพิธภัณฑ์ฯ มีการจัดแสดงข้อมูลทางประวัติศาสตร์ และความเป็นมาของ ”อัยการ” พระราชประวัติของพระมหากษัตริย์ที่ทรงงานเกี่ยวข้องกับกฎหมาย โดยจัดแบ่งเป็น 4 โซน 1.โซนความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์ โซน 2 ศัพท์และความหมายของคำว่า “อัยการ” เครื่องหมายแสดงสังกัดของ สำนักงานอัยการสูงสุด” และ” เสื้อครุย” โซน 3 บทบาทหน้าที่ของพนักงานอัยการ โซน 4 พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจทางกฎหมาย

นายกฤติ พฤกษ์อัครกูล อัยการ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า โดยน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งในปี พ.ศ. 2301 ทรงดำรงตำแหน่งหลวงยกกระบัตรเมืองตาก และ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก พระบรมราชามหาจักรี ในปี พ.ศ.2310 ทรงดำรงตำแหน่งหลวงยกกระบัตร เมืองราชบุรี และเทิดทูนพระมหากรุณาธิคุณบูรพกษัตริยาธิราชเจ้าทุกพระองค์ ซึ่งมีคุณเอนกอนันต์ ต่อประเทศไทยจนถึงปัจจุบัน จึงนำนโยบายของสำนักงานอัยการสูงสุด ที่แจ้งให้สำนักงานอัยการจังหวัดทั่วประเทศ จัดตั้งคณะกรรมการการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการพัฒนาสำนักงานอัยการจังหวัด
โดย นายกฤติ พฤกษ์อัครกูล อัยการ จ.เชียงใหม่ และพ.ต.ท.ปัณณทัต บุญอินทร์ รองอัยการ จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมกันทาบทามบุคลากร หากเอกชนที่มีความรู้ความสามารถ และมีแนวคิดที่จะพัฒนาสำนักงานอัยการ จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนได้รู้จัก และเข้าใจบทบาทหน้าที่ของพนักงานอัยการมากขึ้น โดยพิพิธภัณฑ์อัยการนพบุรีศรีนครพิงค์เวียงเชียงใหม่ เปิดให้หน่วยงานราชการ องค์กรภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และประชาชนเขาเยี่ยมชม ในวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.30- 16.30 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น