พะเยา เกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงวัว และรวบรวมวัวส่งออก ได้รับผลกระทบหลังเกิดโรคระบาดหมู

เกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงวัว และกลุ่มผู้รวบรวมวัวเพื่อการส่งออก ในพื้นที่ อ.เมือง จ.พะเยา ได้รับผลกระทบหนัก หลังเกิดโรคระบาดหมู ในพื้นที่ จ.เชียงราย ทำให้การส่งออกวัวไปยังประเทศจีน ที่ต้องใช้ด่าน อ.เชียงของ ในการขนส่งสินค้า ไม่สามารถเคลื่อนย้ายวัวจากพะเยา ผ่าน จ.เชียงรายได้ เนื่องจากอยู่ในระหว่างการงดผ่านเข้าออกของสัตว์
นายจำนง มาคำ เจ้าของฟาร์มทรัพย์จำนง ในพื้นที่ หมู่ที่ 14 ต.แม่ปืม อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งที่เลี้ยงและรวบรวมวัวเพื่อการส่งออก ไปยังประเทศจีน และมาเลเซียขนาดใหญ่ของ จ.พะเยา ต้องได้รับผลกระทบในช่วงนี้ หลังจากที่เกิดโรคระบาดหมูในพื้นที่ จ.เชียงราย ส่งผลให้ไม่สามารถเคลื่อนย้ายสัตว์ จาก จ.เชียงราย เข้ามายังเขตในพื้นที่อื่น ๆ ได้
นอกจากนั้น ยังไม่สามารถที่จะนำวัวส่งออกไปยังประเทศจีน ที่ต้องอาศัยดันบริเวณ อ.เชียงของ จ.เชียงราย จึงทำให้การส่งออกวัวในช่วงนี้ ต้องหยุดชะงักลง ซึ่งเกษตรกรในพื้นที่ จ.พะเยา รวมทั้งตนเองได้รวบรวมวัว และเลี้ยงไว้ ต้องติดค้างกว่า 500 ตัวที่ไม่สามารถที่จะนำส่งออกได้ ถึงแม้จะเป็นการส่งออกไปได้บ้าง แต่ก็ค่อนข้างที่จะลำบาก และมีค่าใช้จ่ายสูง เนื่องจากต้องผ่านเส้นทางอื่นที่ไม่ใช่พื้นที่ จ.เชียงราย จึงทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น
โดยขณะนี้ ยังไม่รู้ว่าจะสามารถเคลื่อนย้ายได้ตอนไหน จึงทำให้ต้องแบกรับภาระวัวที่รวบรวมไว้ และต้องเลี้ยงขุนไว้ก่อน ก่อนที่จะนำส่งออกและขาย เนื่องจากไม่มีคนที่จะมารับซื้อ จึงทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น
สัมภาษณ์… นายจำนง มาคำ เจ้าของฟาร์มทรัพย์จำนงค์ หมู่ที่ 14 ต.แม่ปืม อ.เมือง จ.พะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น