เตรียมผุดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ รับฤดูท่องเที่ยว หลังพบฝูงนกยูง กว่า 200 ตัว

จ.พะเยา พบฝูงนกยูง เป็นจำนวนมาก ที่อาศัยอยู่กับพระ วัดถ้ำเทพนิมิต บ้านห้วยต้นตุ้ม หมู่ 9 ต.ห้วยลาน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา มาหลาย 10 ปี โดยไม่หนีไปไหน จะบินวนเวียนหากินอยู่ภายในวัด ตลอดทั้งวัน ตลอดปี ซึ่งแตกต่างจากที่อื่น ที่นกยูงจะอาศัยอยู่เพียงช่วงฤดูผสมพันธุ์เท่านั้น แต่ที่วัดถ้ำเทพนิมิต จะมีนกยูงบินมาอยู่กินอาศัยอยู่กับพระ โดยไม่หนีไปไหน นับว่าเป็นแห่งเดียวที่มีฝูงนกยูง เป็นจำนวนมาก ที่ปักหลักฐานอยู่เป็นที่เป็นทาง ทาง อ.ดอกคำใต้ และ ทต.ห้วยลาน เตรียมผุดเป็น Landmark รองรับนักท่องเที่ยว
พระศรีไพร เขมาภิรโต เจ้าอาวาสวัดถ้ำเทพนิมิต บ้านห้วยต้นตุ้ม หมู่ 9 ต.ห้วยลาน กล่าวว่า ตั้งแต่อาตมาได้มาจำอยู่ที่วัดแห่งนี้ ก็ได้เห็นฝูงนกยูง มาก่อนแล้ว โดยที่เจ้าอาวาสรูปก่อน ท่านได้ดูแลและให้อาหารฝูงนกยูง จนอาตมามาอยู่ก็ได้มีฝูงนกยูง พากันบินลงมา หาอาหารกิน ภายในบริเวณวัดและอาตมาก็ได้ให้อาหาร ที่ชาวบ้านได้ใส่บาตรในตอนเช้า หลังจากที่ฉันท์เสร็จก็ได้เอาข้าวก้นบาตร ให้ฝูงนกยูงได้กิน
สำหรับฝูงนกยูงที่อยู่อาศัยบริเวณภายในวัด จะพากันบินลงมาทานอาหารในช่วงเช้า เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป และช่วงเย็นเวลา 16.00 น. เป็นต้นไป และจะพากันบินวนเวียนลงมาหากินภายในวัด ทั้งวัน ทั้งปีโดยไม่ได้หนีไปไหน ที่ผ่านมาเคยมีฝูงนกยูงบินลงมาภายในบริเวณวัดมากินอาหาร บางครั้งมามากกว่า 200 ตัว จนปัจจุบันได้ลดเหลือน้อยลง เนื่องจากในปีนี้ในพื้นที่ บริเวณรอบๆ วัด ประสบกับภัยแล้ง ได้เกิดไฟป่าลุกไหม้ ทำให้ไฟไหม้ รังนกยูง ที่วางไข่ไว้ ถูกไฟไหม้เสียหายทำให้ปริมาณฝูงของนกยูง ได้ลดลงเป็นอย่างมาก
ซึ่งในปีนี้จะเหลือนกยูงประมาณร่วม 100 ตัว และจะผลัดเปลี่ยนกันลงมากินอาหารภายในวัด โดยกระจายไปทั่วบริเวณตลอดทั้งวัน ปัจจุบันได้ประสบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องอาหารของนกยูง เนื่องจากบางวันอาตมาบิณฑบาตได้อาหาร เพียงเล็กน้อย นกยูงก็ได้กินบ้าง ไม่ได้กินบ้าง ทำให้ถุงนกยูงอดอาหาร หากมีสาธุชน ผู้มีจิตศรัทธา ต้องการร่วมนำอาหารนกยูงหรืออื่นๆ ที่สามารถเป็นอาหารนกยูง สามารถติดต่อได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 081-1697122
นายสนั่น ไชยเจริญ นายก ทต.ห้วยลาน  กล่าวว่า วัดถ้ำเทพนิมิตร เป็นวัดที่มีนกยูงมาอาศัยอยู่กับพระ มาหลาย 10 ปี และไม่ยอมหนีไปอยู่ที่ไหน นับว่าเป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่ง ของ จ.พะเยา ที่มีนกยูงอาศัยอยู่กับพระ ภายในวัดถ้ำเทพนิมิตรแห่งนี้ ซึ่งทาง ทต.ห้วยลาน ได้ทำการปรับพื้นที่ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ที่จะเข้ามาเที่ยวชมดูฝูงนกยูง ภายในวัดถ้ำเทพนิมิตร ตลอดทั้งวัน โดยทาง ทต.ห้วยลาน ร่วมกับกำนัน ผูญบ. และประชาชนในพื้นที่ ร่วมแรงร่วมใจกันปรับปรุงพื้นที่ วัดถ้ำเทพนิมิตร รองรับนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาชมกันทุกวัน และทาง ทต.ห้วยลาน ยังบริการให้ข้อมูลการท่องเที่ยว ภายในพื้นที่ ทต.ห้วยลาน สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 054-896706 หรือติดต่อตนเอง หมายเลขโทรศัพท์ 063-7912089

ร่วมแสดงความคิดเห็น