วัวเลี้ยงอำเภอหนองม่วงไข่ ตายต่อเนื่อง หวั่นบานปลายไปยังอำเภอข้างเคียง

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าของการล้มตายของวัวในเขตอ.หนองม่วงไข่ จ.แพร่ ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 กันยายน 2562 นายอรรณพ เสือกระจ่าง ปศุสัตว์จังหวัดแพร่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดแพร่ และปศุสัตว์อำเภอหนองม่วงไข่ลงพื้นที่บ้านย่านยาวหมู่ 5 ต.หนองน้ำรัต หลังได้รับแจ้งจากเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวว่ามีวัวเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ตัว ซึ่งเป็นวัวของนายอินทร์ ฟูคำมี อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 166 หมู่ 5 ต.น้ำรัด อ.หนองม่วงไข่ จ.แพร่ จากกรณีที่ผ่านมาจังหวัดแพร่เกิดเหตุวัวเสียชีวิตติดต่อกัน ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2562 มีวัวเสียชีวิต จำนวน 5 ตัว เป็นวัวของผขญ เหมืองหม้อ และวันที่ 25 กันยายนวัวเสียชีวิตเพิ่มอีกจำนวน 2 ตัว ของนายประยูร เสาร์แดน จนมาวันนี้ได้รับแจ้งเพิ่มว่ามีวัวเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ตัวซึ่งพื้นที่ที่เกิดเหตุนั้นอยู่ใน ต.น้ำรัดทั้งสิ้นสถานที่เกิดเหตุห่างกันประมาณ 5 กิโลเมตร โดยเบื้องต้น ได้นำยาฆ่าเชื้อมาทำการฉีดให้กับวัวที่ยังเหลืออยู่ในคอก เนื่องจากผลการตรวจเลือดจากวัวที่ตายในจุดแรก ออกมาว่า เป็นโรคพยาธิในเลือด ซึ่งมีตัวเห็บ ตัวเหลือบเป็นพาหะนำโรค และมีวัวล้มตายอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ใกล้ๆ กัน แต่ทั้งนี้ในประเด็นอื่น ก็ยังไม่ได้วางใจ เพราะผลการตรวจอาหารในกระเพาะของวัวยังไม่ออกจึงอาจเป็นไปได้เรื่องของอาหาร น้ำที่วัวกินเข้าไป อาจมีผล เพราะวัวที่โดนเห็บ หรือตัวเหลือบกัดที่มีเชื้อพยาธิในเลือดก็จะติดเชื้อด้วย แต่บางตัวอาจไม่ทำให้ตาย เพราะร่างกายแข็งแรง มีภูมิต้านทานก็จะสามารถต่อสู้กับเชื้อได้ โดยในขณะนี้ที่เจอส่วนใหญ่เป็นวัวท้องแก่ และลูกวัว ประกอบกับเป็นช่วงกำลังเปลี่ยนฤดูก็เป็นไปได้ทั้งสิ้น
หลังจากเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพบวัวเสียชีวิตจำนวน 3 ตัว เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าเก็บตัวอย่างเลือดจากวัวที่เสียชีวิต น้ำ และอาหารที่วัว รับประทานเข้าไป จากนั้นจะได้ตามไปเก็บอาหารที่ค้างอยู่ในกระเพาะอาหารเพื่อนำส่งตรวจอีกครั้ง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังต้องเก็บตัวอย่างเลือดของวัวที่เลี้ยงในบริเวณเดียวกันด้วยเพื่อดูว่าวัวนั้นได้รับเชื้อด้วยกันหรือไม่ เนื่องจากบางตัวที่ได้รับเชื้ออาจไม่แสดงอาการออกมา นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังฉีดยาปฏิชีวนะให้กับวัวตัวอื่น ๆ เพื่อป้องกันและรักษาไปในตัว อีกด้วย นายอรรณพ เสือกระจ่าง ปศุสัตว์จังหวัดแพร่ ผลแลปที่ออกมาตอนนี้ใน 5 ตัวแรกเสียชีวิตเกิดจากพยาธิในเลือด จากที่เราได้เก็บตัวอย่างไม่ว่าจะเป็นน้ำ อาหาร จากนั้นเมื่อนำไปผ่าซาก เราก็จะเป็นอาหารที่ตกค้างบริเวณกระเพาะอาหาร และเจาะเลือดทั้งวัวที่เสียชีวิต และวัวที่เลี้ยงด้วยกันโดยการสุ่ม เพื่อส่งตรวจที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน จ.ลำปาง รอผลแล็ป อีกครั้ง เบื้องต้นได้ให้เกษตรกรที่เลี้ยงวัวให้แยกออกจากบริเวณที่เกิดเหตุ และกำจัดเห็บ หรือแมลงดูดเลือดบริเวณคอก หามุ่งมากางเพื่อไม่ให้แมลงดูดเลือดมากัดตัวอื่น ๆ ทำความสะอาดบริเวณคอกให้เรียบร้อย ตัวที่ยังไม่มีอาการเราจะมีการฉีดยาปฏิชีวนะ และยาฆ่าเห็บนำร่องไปก่อนเพื่อไม่ให้วัวได้รับเชื้อ และฆ่าเชื่อในตัวที่ได้รับไปแล้ง ซึ่งสามารถช่วยลดอัตราการสูญเสียได้ระดับหนึ่ง

โดยในวันพรุ่งนี้ได้นัดเกษตรกรเพื่อทำความเข้าใน และแนะนำวิธีการป้องกันรักษาในตัวที่ยังปกติ ในขณะที่คนเลี้ยงวัวหลายคนยังเกิดสงสัยว่าทางเจ้าหน้าที่ไม่บอกความจริงกับคนเลี้ยงวัว ที่ชาวบ้านสงสัยเกรงจะเกิดเป็นโรคระบาดหนักไปกว่านี้โดยไม่มีการวางแผนแก้ไขบอกเพียงต้องนำไปพิสูตร แล้ววัวก็ล้มตายทุกวันกว่าจะพิสูตรออกมาว่าเป็นอะไรวัวจะไม่หมดคอกหรือ ชาวบ้านกล่าว ด้าน นายอินทร์ ฟูคำมี อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 166 หมู่ 5 ต.หนองน้ำรัต เจ้าของกล่าวว่า เมื่อวานนี้ของตนก็ตายไป 1 ตัวแต่คิดว่าเป็นไม่อะไรจึงงไม้ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาดู แต่ในวันนี้ตนเข้ามาที่คอกประมาณ 9 โมงพบวัวกำลังนอนชัก และเสียชีวิตลง ทั้ง 3 ตัวจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ ตนนั้นเลี่ยงวัวมาหลายปีก็ไม่เคยพบเหตุการณแบบนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น