นายกเทศมนตรีเมืองน่าน แจงปมดราม่า “ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวแห่งใหม่ 22 ล้านบาท”

จากกระแสสังคมในจังหวัดน่าน ได้วิพากษ์วิจารณ์กรณีการก่อสร้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยวจังหวัดน่าน แห่งใหม่ที่ก่อสร้างในพื้นที่ของสำนักงานเทศบาลเมืองน่าน โดยสร้างแล้วเสร็จด้วยงบประมาณ 22 ล้านบาท แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดใช้บริการได้ จนกลายเป็นประเด็นตั้งข้อคำถามของสังคมถึงความเหมาะสมและความคุ้มค่าของการใช้งบประมาณ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2562 เวลา 14.00 น.ที่บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวแห่งใหม่ สำนักงานเทศบาลเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า อาคารหลังนี้ที่ดินเป็นของเทศบาลเมืองน่าน ซึ่งทางสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน มีความประสงค์จะทำศูนย์บริการนักท่องเที่ยวแห่งใหม่ และได้ขอใช้พื้นที่ ซึ่งได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าเสนอต่อสมาชิกสภาเทศบาลเมืองน่าน และได้มีความเห็นชอบให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวได้ โดยงบประมาณการก่อสร้างเป็นงบประมาณของยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 และสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน เป็นเจ้าภาพในการจัดหาผู้รับจ้างเพื่อทำการก่อสร้าง ซึ่งมีกรรมการตรวจรับงานกันไปแล้ว
โดยทาง เทศบาลเมืองน่าน ได้ยื่นคำขอใช้ประโยชน์เพื่อบริหารจัดการเพื่อให้ก่อประโยชน์และรายได้ แต่ต้องผ่านขั้นตอนกระบวนการยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ซึ่งมี 4 จังหวัด คือ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน เนื่องจากเป็นระเบียบใหม่ ที่ต้องมีการพิจารณาร่วมกัน และติดขัดว่าทรัพย์สินนี้เป็นของใคร เพราะไม่ได้เป็นของจังหวัดน่าน เพียงจังหวัดเดียว การตัดสินใจไม่ได้อยู่ที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน อาจอยู่ที่การตัดสินใจของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย หรือ ในจังหวัดใดในกลุ่มจังหวัดด้วยกัน เนื่องจากยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดจะมีประธานของแต่ละด้าน เช่น ด้านสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน เป็นประธาน แต่ด้านการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย เป็นประธาน โดยระเบียบใหม่มีความซับซ้อนและยุ่งยาก ต้องมีความระมัดระวังในการพิจารณาร่วมกัน ทำให้เกิดความล่าช้า
ซึ่งทาง เทศบาลเมืองน่าน ก็มีแผนการใช้ประโยชน์เพื่อหารายได้บริหารจัดการ ซึ่งจะดำเนินการร่วมกับ 31 ชุมชนเขตเทศบาลเมืองน่านในรูปแบบคณะกรรมการ เพื่อจัดทำเป็นพื้นที่การค้าขายสินค้าชุมชน สินค้าท้องถิ่น และสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์เมืองน่าน รวมทั้งยังให้เป็นศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งอาคารใหม่แห่งนี้มีความเหมาะสมด้านสถานที่ ทั้งเรื่องรองรับการจอดรถ และการจัดกิจกรรมต่างๆ โดยวันที่ 27 กันยายนที่จะถึงนี้ คาดว่าจะมีการประชุมที่จังหวัดเชียงราย เพื่อพิจารณาในเรื่องดังกล่าวนี้ด้วย สำหรับอาคารดังกล่าวได้มีการตั้งงบประมาณจัดสรร 27 ล้านบาท แต่ราคากลางได้พิจารณาลดเหลือ 24 ล้านบาท และจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งมีการประกวดแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม โดยผู้ที่ชนะการประกวดราคาเสนอที่ 22 ล้านบาท จึงขอยืนยันว่าไม่มีการทุจริต แต่มีความล่าช้าและติดขัดในขั้นตอนระเบียบทางราชการ การส่งมอบ ซึ่งทำให้ผู้ที่ไม่เข้าใจขั้นตอนระเบียบราชการได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ จึงอยากขอให้ความเป็นธรรมแก่หน่วยราชการด้วย
อาคารแห่งนี้ เมื่อสามารถส่งมอบได้ตามขั้นตอนตามระเบียบ และเปิดใช้เป็นศูนย์ฯ ได้แล้ว จะมีการวางแผนให้ทาง 31 ชุมชนเทศบาลเมืองน่านเข้าร่วมดำเนินการ โดยต้องการให้เป็นพื้นที่ในการจับจ่าย ดึงเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยว ที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น และพื้นที่แห่งนี้มีความเหมาะสมในด้านการรองรับพื้นที่จอดรถ โดยเฉพาะรถบัสขนาดใหญ่ ซึ่งต้องยอมรับว่าศูนย์บริการนักท่องเที่ยวปัจจุบันที่ข่วงเมือง มีข้อจำกัด และเมื่อถึงจุดหนึ่งก็จะต้องมีการปรับให้เป็นเส้นทางคนเดิน หรือเส้นทางจักรยานเท่านั้น ในอนาคตจะมีการใช้รถไฟฟ้าเพื่อนำเที่ยวและเน้นใช้รถจักรยานเพื่อลดมลพิษด้วย เนื่องจากศูนย์บริการฯ เดิมเป็นใจกลางเมืองเก่า ไม่ต้องการให้รถใหญ่เข้าในเขตพื้นที่เพราะอาจกระทบต่อโบราณสถานได้ จึงมีการเตรียมสถานที่แห่งใหม่เพื่อรองรับ ซึ่งทางเทศบาลเมืองน่านพร้อมบริหารจัดการเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนและจังหวัดน่านอย่างแท้จริง และทางสมาชิกสภาเทศบาลเมืองน่านเห็นด้วยว่าศูนย์บริการนักท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นจะก่อประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวในระยะยาว ไม่กระจุกตัวอยู่เฉพาะข่วงเมือง ซึ่งเป็นเสมือนห้องรับแขกของจังหวัดน่านด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น