อานิสงน์”ชิมช้อปใช้” ปลุกตลาดผ้าพื้นเมือง เร่งผลิตสินค้า

กลุ่มผู้ผลิตผ้าพื้นเมืองสำเร็จรูป อ.ป่าซาง จ.ลำพูน กล่าวว่า หลังจากที่ติดตามความเคลื่อนไหวในโครงการ ชิมช้อปใช้ แจกพันบาทเที่ยวทั่วไทยของรัฐบาล ประกอบกับหลายๆหน่วยงานในพื้นที่ แนะนำการมีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าว ส่งผลให้ผู้ผลิตผ้าพื้นเมือง ไม่ว่าจะเป็น บ้านดอนหลวง,ดอนน้อย,หนองเงือก,ป่าบุก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตผ้าพื้นเมืองอีกแหล่งใหญ่ของประเทศ เร่งผลิตสินค้า หลากรูปแบบรองรับ การเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ รวมถึงส่งไปยังคู่ค้าตามเมืองท่องเที่ยว กลุ่มร้านค้าผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นเมือง บ้านดอนหลวง ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน กล่าวว่า ปกติในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ก็จะมีการเตรียมสินค้าไว้มากกว่าช่วงอื่นๆ และตั้งแต่ก่อนกันยายน ที่เป็นช่วงเกษียณ จะมีออเดอร์ สั่งชุดพื้นเมือง จาก อปท.เป็นหลัก ผลิตแทบหามรุ่งหามค่ำกัน

พร้อมๆกับช่วงใกล้เทศกาลปลายปี ยิ่งมีกิจกรรมชิมช้อปใช้ เข้ามากระตุ้นตลาด ต้องเร่งมือผลิต อย่างไรก็ตาม ผู้ค้าเสื้อผ้าพื้นเมือง ในพื้นที่ลำพูน -เชียงใหม่ ยืนยันว่า บางแหล่งที่ผู้คนไม่ค่อยไปเที่ยว เป็นช่วงตลาดเงียบเหงา ก็หันมาปรับตัวขายทางออนไลน์ รวมกลุ่มกันเป็นแหล่งรับจ้างผลิตก็เยอะ ซึ่งเสน่ห์ของผ้าพื้นเมืองทางภาคเหนือ ไม่ว่าจะเป็นผ้าฝ้าย , ผ้าไหม จะมีกลุ่มลูกค้าเฉพาะ


ด้านกลุ่มร้านค้า บ้านหนองเงือก ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน กล่าวว่า ในช่วงฤดูหนาว จะมีคำสั่งซื้อประเภท ชุดนุ่งห่มกันหนาว หรือชุดอุ่นเป็นรายได้หลัก ควบคู่ไปกับชุดพื้นเมืองสำเร็จรูป ส่วนผ้าฝ้าย ประเภทใช้ตกแต่งตามบ้าน โรงแรม มีคำสั่งซื้อเข้ามาประปราย ไม่มากเช่นช่วงที่ผ่านๆมา ที่โรงแรมแถวภาคใต้ ทั้งภูเก็ต, กระบี่,ระยอง,ชลบุรี สั่งผลิตจนต้องขยายจุดส่งงานผลิตในหมู่บ้าน” กิจกรรม ชิมช้อปใช้ น่าจะช่วยกระตุ้นตลาดโอทอป สินค้าพวกชุดพื้นเมือง, หัตถกรรมของที่ระลึก ก็ยังแปลกใจที่ช่วงนี้ ร้านค้าในหลายๆจังหวัดท่องเที่ยวดังๆ เช่น ภูเก็ต ,พัทยา ที่เคยเป็นคู่ค้า เริ่มส่งมัดจำ พร้อมรายการสินค้าที่ต้องการ เข้ามาไม่ขาดสาย

ส่วนหนึ่งก็น่าจะเป็นเพราะโครงการโรดโชว์ เดินสาย แนะนำผลิตภัณฑ์ชุมชนที่จังหวัดเคยนำร่อง ไปยังภูมิภาคต่างๆ ด้วยเทศกาลที่จะถึงไตรมาสท้ายปีนี้ กลุ่มงานหัตถกรรม หัตถศิลป์พื้นบ้านล้านนา สินค้าเกษตรแปรรูป เริ่มคึกคักเตรียมของขายกัน เป็นเรื่องที่ดีกับเศรษฐกิจชุมชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น