มฟล.จัดสถาปนา 21 ปี เดินหน้ามุ่งก้าวสู่มหา’ลัยโลก ดันศูนย์การแพทย์ มฟล.เป็นศูนย์การแพทย์อนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง(มฟล.) จ.เชียงราย ได้จัดงานสถาปนา มฟล.ครบรอบ 21 ปี โดยในช่วงเช้าได้มีพิธีทำบุญตักบาตร พระสงฆ์160รูป พิธีทางศาสนา ซึ่งรศ.ดร.วันชัย. ศิริชนะ อธิการบดีผู้ก่อตั้ง มฟล.ได้เป็นตัวแทนถวายผ้าป่า เพื่อการศึกษา จำนวน 256,575 บาท เพื่อนำไปใช้เป็นทุนการศึกษา ให้แก่นักศึกษาต่อไป จากนั้นรศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี มฟล.ได้รายงานผลการดำเนินงานของมฟล.ให้แก่ประชาชนเชียงรายได้รับทราบ
โดยรศ.ดร.ชยาพร กล่าวว่า มฟล. เปิดรับนักศึกษารุ่นแรกเมื่อปี 2542 จำนวน 62 คน เริ่ม 2 สำนักวิชา ปัจจุบันมีนักศึกษา จำนวน 14,594 คน โดยเป็นนักศึกษาไทยจากทั่วทุกภูมิภาค และนักศึกษาต่างชาติ จำนวน 730 คน จากกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง จากอาเซียน จากทวีปต่าง ๆ ทั่วโลก ขณะที่ปัจจุบันมฟล.เปิดสอน 71 สาขาวิชา ใน 15 สำนักวิชา โดยสำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ เป็นสำนักวิชาที่เปิดล่าสุด ประกอบด้วยหลักสูตรระดับปริญญาตรี 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรการแพทย์แผนไทยประยุกต์บัณฑิต , หลักสูตรการแพทย์แผนจีนบัณฑิต และหลักสูตรกายภาพบำบัดบัณฑิต ทั้งยังมีหลักสูตรอบรมระยะสั้น และปีการศึกษา 2563 มีแผนที่จะเปิดหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรการแพทย์บูรณาการมหาบัณฑิต และหลักสูตรกายภาพบำบัดมหาบัณฑิตนอกจากนี้มหาวิทยาลัย ยังได้รับการรับรองหลักสูตรจากองค์กร หรือหน่วยงานระดับสากล เพื่อคุณภาพและอนาคตของบัณฑิต และมีการพัฒนาของตัวองค์กรให้เป็นระดับสากล ทั้งหลักสูตรได้รับการรับรองในระดับสากล เพื่อมุ่งเน้นความเป็นสากลของมหาวิทยาลัยให้ถึงจุดสูงสุด สิ่งสำคัญต้องร่วมกันทำงานทั้งมหาวิทยาลัย รศ.ดร.ชยาพร กล่าวต่อไปว่า จากสถานการณ์อุดมศึกษาปัจจุบัน หลายมหาวิทยาลัยอาจมองว่ามีความยากลำบากในการรับนักศึกษา จำนวนนักศึกษาอาจน้อยลง ส่วนมฟล.ยังไม่มีความเสี่ยง แต่ไม่ได้ประมาท และเราจะทำในสิ่งที่ทำต่อเนื่องมานาน คือการสร้างเอกลักษณ์ หรืออัตลักษณ์ของนักศึกษาและมหาวิทยาลัยในแง่ของคุณภาพ ให้ชัดเจนและเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
ส่วนทิศทางการพัฒนางานวิจัย จะเน้นให้มีผลงานต่อยอดเชิงพานิชย์มากขึ้น เพื่อชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทั้งความเข้มแข็งทางวิชาการแล้ว ยังมีผลต่อการสร้างรายได้ให้กับมหาวิทยาลัยได้ในอนาคต มุ่งนำความรู้วิชาการงานวิจัยมาพัฒนา ต่อยอดให้ถึงพร้อมให้มากยิ่งขึ้น อธิการบดีมฟล. กล่าวต่อถึงประเด็นศูนย์การแพทย์ มฟล.ที่โดดเด่น ประกอบด้วยโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มฟล. โรงพยาบาลมฟล. และศูนย์บริการสุขภาพ แบบครบวงจรแห่งภาคเหนือ และอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยหวังจะให้เป็นศูนย์กลางการแพทย์ หรือ Medical Education Hub และ Medical Service Hub ของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

ร่วมแสดงความคิดเห็น