กรมหม่อนไหมจับมือกรมราชทัณฑ์ อบรมอาชีพหม่อนไหมให้แก่ผู้ต้องขัง

ช่วงเช้าวันที่ 27 ก.ย. 62 ที่ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับกรมราชทัณฑ์ เพื่อร่วมกันการส่งเสริมและแนะนำการประกอบอาชีพด้านหม่อนไหมในเรือนจำและทัณฑสถาน พัฒนาให้ผู้ต้องขังได้มีความรู้ ทักษะความชำนาญ นำไปประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัว สามารถดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับสังคมภายนอกได้ปกติสุขภายหลังพ้นโทษ
โดยมีนางสาวศิริพร บุญชู อธิบดีกรมหม่อนไหม และนายกิตติพัฒน์ เดชะพหุล รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ฝ่ายพัฒนาพฤตินิสัย กระทรวงยุติธรรม ส่งเสริมการประกอบอาชีพด้านหม่อนไหมแก่ผู้ต้องขัง ร่วมลงนามในครั้งนี้
ทั้งนี้นางสาวศิริพร บุญชู อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่ากรมหม่อนไหม ได้ดำเนินงานเพื่อสนองต่อพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการอนุรักษ์และสืบสานอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และการทอผ้าไหม ให้เป็นอาชีพที่อยู่คู่กับประเทศไทยสืบไป ซึ่งในการสร้างความมั่นคงและยั่งยืนในอาชีพนั้น นอกจากมองถึงรายได้แล้ว ยังต้องคำนึงถึงวัฒนธรรมชุมชน และสิ่งแวดล้อม ไปพร้อม ๆ กัน
ทางด้านนายกิตติพัฒน์ เดชะพหุล รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ฝ่ายพัฒนาพฤตินิสัย กล่าวว่า กรมหม่อนไหมได้ร่วมกับกรมราชทัณฑ์ในการส่งเสริม แนะนำ การประกอบอาชีพด้านหม่อนไหมในเรือนจำและทัณฑสถานมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 โดยมุ่งช่วยเหลือกลุ่มผู้ต้องขังซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือและโอกาสจากสังคมภายนอกอย่างแท้จริง และบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้จัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม แนะนำการประกอบอาชีพด้านหม่อนไหมให้แก่ผู้ต้องขังได้มีความรู้ เกิดทักษะความชำนาญสามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ และดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับสังคมภายนอกได้ปกติสุขภายหลังพ้นโทษ ซึ่งความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงานจะเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์สังคมที่ดี จุดประกายความหวังให้กับผู้กระทำผิด ให้สำนึกตระหนักถึงคุณค่าและพัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อสร้างชีวิตใหม่ที่ดีขึ้น ไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำอีก
สำหรับขอบเขตความร่วมมือดังกล่าว กรมหม่อนไหมจะสนับสนุนกรมราชทัณฑ์ ในการส่งเสริม แนะนำ การประกอบอาชีพด้านหม่อนไหม ให้กับเรือนจำ/ทัณฑสถาน ภายใต้กรอบวัตถุประสงค์ของข้อตกลงฉบับนี้ จะต้องได้รับความเห็นชอบร่วมกันของทั้งสองฝ่ายในแต่ละเรื่องไป โดยทั้งสองฝ่ายยอมรับร่วมกัน อย่างไรก็ตามสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาและการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์กรรมสิทธิ์ สิทธิในข้อมูลหรือผลงานวิจัย ที่เกิดขึ้นจากการทำวิจัยและพัฒนาที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมหม่อนไหมและกรมราชทัณฑ์ภายใต้ขอบเขตความร่วมมือนี้ ให้ถือเป็นกรรมสิทธิ์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย โดยมีระยะเวลาของการร่วมมือ 5 ปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น