รมว.ยุติธรรม ดูงานโครงการร้อยใจรักษ์ และตรวจเยี่ยมด่านสกัดกั้นยาเสพติด ในพื้นที่ภาคเหนือ

วันที่ 27 ก.ย.62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และคณะ พร้อมด้วย นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. และ นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ลงพื้นที่ศึกษาดูงานพื้นที่พัฒนาทางเลือก โครงการร้อยใจรักษ์ ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ พร้อมทั้งนำคณะตรวจเยี่ยมด่านสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย

ตามที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้เน้นย้ำให้ดำเนินนโยบายบริหารจัดการอย่างบูรณาการ ทั้งการดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่แพร่ระบาดรุนแรง รวมถึงสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดตามแนวชายแดน โดยครั้งนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นำคณะเข้าศึกษาดูงานพื้นที่พัฒนาทางเลือก โครงการร้อยใจรักษ์ โดยมี ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล ประธานคณะกรรมการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปผลการดำเนินงานโครงการฯ
ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่แพร่ระบาดรุนแรงตามชายแดน โดยใช้แนวทางตามศาสตร์พระราชา บูรณาการการทำงานของส่วนราชการต่าง ๆ ผ่านกิจกรรมที่สำคัญเช่น การส่งเสริมอาชีพ การนำผู้เสพ ผู้ติดเข้าสู่กระบวนการบำบัด ซึ่งส่งผลให้สามารถแก้ไขปัญหาอิทธิผลยาเสพติด ตลอดจนสามารถเพิ่มรายได้ และสร้างความสุขให้ประชาชนในพื้นที่

จากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม เจ้าหน้าที่ทหารพราน ที่ปฏิบัติการ ณ ฐานปฏิบัติการสันต้นดู่ ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกับประเทศเมียนมา และมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด และจับกุมในหลายคดีสำคัญ ได้แก่

– วันที่ 16 กันยายน 2562 (ช่องทางดอยแหลม) จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 2 ราย พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 2.5 ล้านเม็ด
– วันที่ 26 สิงหาคม 2562 (ช่องทางสันต้นดู่) วิสามัญผู้ต้องหา 1 ศพ และจับผู้ต้องหา 1 คน ยึดยาบ้า จำนวน 9.8 ล้านเม็ด
– วันที่ 11 กรกฎาคม 2562 (ช่องทางนามะอื้น-แม่สาว) ผู้ต้องหาหลบหนี ยึดยาบ้า จำนวน 5 ล้านเม็ด ไอซ์ 10 กก. และ คีตามีน จำนวน 10 กก.
– วันที่ 22 ตุลาคม 2561 (ช่องทางสันต้นดู่) ผู้จับกุมต้องหา จำนวน 6 คน ยึดยาบ้า จำนวน 15 ล้านเม็ด

นอกจากนี้ ยังตรวจเยี่ยมด่านกิ่วสะไต และด่านกิ่วทัพยั้ง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นด่านสกัดกั้นยาเสพติด ที่ลักลอบนำเข้าประเทศเพื่อนบ้านมายังพื้นที่ตอนใน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่ในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่ได้รับทราบสถานการณ์ และข้อมูลการสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่จริง รวมถึงศึกษาผลการดำเนินงานความสำเร็จ ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในระดับพื้นที่ ซึ่งสามารถนำไปพัฒนาต่อยอด ในพื้นที่แพร่ระบาดอย่างรุนแรงทั่วประเทศได้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น