ชาวยองบ้านป่าตาล “จัดโครงการหน้าบ้านหน้ามอง” เปิดรับนักท่องเที่ยวไฮซีซั่นฤดูหนาวนี้

เมื่อวันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2562 ชาวบ้านป่าตาล หมู่ที่ 4 ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ได้ช่วยกันทำความสะอาดหน้าบ้านของตนเอง ตาม “โครงการหน้าบ้านหน้ามอง” กิจกรรมนี้จะทำทุก ๆ เช้าวันเสาร์ 7 โมงเช้าเป็นต้นไป โดยมีชาวบ้านร่วมกันทำความสะอาดหน้าบ้าน เพื่อความสะอาดสวยงาม เป็นชุมชนคุณธรรมต้นแบบ 
สำหรับบ้านป่าตาล เป็นชุมชนที่วัดกับชาวบ้าน ส่วนมากเป็นชาวไทยเชื้อสายยอง ถ้ามาถึงแล้วก็ไม่พลาดที่จะเข้าวัดป่าตาล กราบนมัสการหลวงพ่อนางเหลียว พระพุทธรูปปูนปั้นอายุ 200 กว่าปี จากนั้นกราบนมัสการพระสิงห์ยอง อายุ 400 กว่าปี ซึ่งผู้ที่มาขอพรต่างประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ ทั้งโชคลาภ สุขภาพ การงาน ฯลฯ
ภายในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์ชาวยอง แสดงสถาปัตยกรรมบ้านแบบชาวยอง อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ ในครัวเรือน การเกษตร คัมภีร์ใบลาน เมื่อครั้งอพยพมาเมื่อ 200 กว่าปี ที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน ชาวยองที่ ต.บวกค้าง มีบ้านต้นดู่ บ้านป่าตาล และ บ้านแม่แต ยังรวมกลุ่มผลิตสมุนไพรชาวยอง การทอเสื้อผ้าชาวยอง เครื่องจักสาน ผักปลอดสารพิษ เปิดหมู่บ้านโฮมสเตย์ เป็นต้น ฤดูการท่องเที่ยวหนาวนี้ ถ้ามีโอกาสเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาสัมผัสวิถีชีวิตชาวยอง ไหว้พระขอพรได้ทุกวัน
และที่สุดฮิตอีกแห่งหนึ่งคือ ประติมากรรมหุ่นฟาง ท่ามกลางทุ่งข้าวเขียวขจี ไม่ว่าจะเป็นหุ่นฟางพญาลวง พญาช้างคีรีเมขล์ พญาค่าง เด่นสง่าคู่กับขัวแตะของคนยอง ที่ทำด้วยไม้ไผ่ ยาวประมาณ 300 เมตร จากถนนในหมู่บ้านไปที่กลางทุ่งนา “ บ้านป่าตาล”  ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น