เทศบาลเมืองน่านคว้ารางวัล เกียรติยศ Hall of Fame อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (รางวัลกินรี) ประจำปี 2562

รางวัลดังกล่าว มอบให้แก่หน่วยงาน และสถานประกอบการด้านการท่องเที่ยว ที่ได้รับรางวัลกินรีทองคำ 3 ครั้งต่อเนื่อง โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธานในพิธีมอบรางวัล อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (รางวัลกินรี) ครั้งที่ 12 ประจำปี 2562
เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2562 เวลา 19.00 น. ที่ผ่านมา ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ กรุงเทพมหานคร
นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เข้ารับรางวัล เกียรติยศ Hall of Fame ในงานประกาศผลรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (รางวัลกินรี) ประจำปี 2562 จัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธานกล่าวเปิดงานและให้เกียรติมอบรางวัลเกียรติยศดังกล่าว ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ ชั้น 5 อาคารสามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร
ทั้งนี้ เทศบาลเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย Thailand Tourism Awards 2019 รางวัลกินรี ครั้งที่ 12 ประจำปี 2562 ประเภท Attraction (แหล่งท่องเที่ยว) สาขา Historical and Culture (แหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม) ชู “ศูนย์ล่องน่าน” เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเมืองเก่าน่าน และพื้นที่ใกล้เคียงด้วยจักรยาน เพื่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม สู่การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย หรือ รางวัลกินรี เปรียบเสมือนเครื่องหมายรับรองคุณภาพและยกระดับของสินค้า-บริการท่องเที่ยว (Beyond Standard) อีกทั้งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยอย่างยั่งยืน ซึ่งมีบทบาทในการเป็นคู่คิดและเพื่อนร่วมงาน (Partner) ร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพื่อให้คำแนะนำในการพัฒนาธุรกิจ รวมถึงการต่อยอดขยายฐานด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ให้แก่ผู้ที่ได้รับรางวัลมาเป็นเวลามากกว่า 20 ปี สำหรับครั้งที่ 12 นี้
ทาง ททท.ได้พัฒนากระบวนการประกวดรางวัลโดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์พิจารณาและตัดสินรางวัล รวมถึงการนำองค์ความรู้กรอบประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญ และเสียงสะท้อนจากนักท่องเที่ยว มาประกอบการพิจารณา เพื่อให้สินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว ที่ได้รับรางวัลกินรีมีคุณภาพที่ผู้เชี่ยวชาญ ให้การยอมรับและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ นำไปสู่การสร้างกระแสการเลือกใช้สินค้าท่องเที่ยวคุณภาพ ผลักดันให้ประเทศไทย กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืน (Preferred Destination) ตามวิสัยทัศน์ของ ททท.
การตัดสินในครั้งนี้ อยู่ภายใต้กรอบแนวคิด 3 ประเด็นหลัก คือ การท่องเที่ยวเพื่อความยั่งยืน (Sustainability and Responsibility) , เสียงสะท้อนจากนักท่องเที่ยว (Voice of Customer: VOC) และความสนใจของกลุ่มนักท่องเที่ยว (Customers Interest) โดยมีผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิจากสาขาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาและตัดสินรางวัล อาทิ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด และนวัตกรรมผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืน ผู้เชี่ยวชาญด้านแหล่งท่องเที่ยว ผู้เชี่ยวชาญด้านที่พักนักท่องเที่ยว และผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมเนื่องในวันการท่องเที่ยวโลก (World Tourism Day) โดยการประกวดครั้งนี้ได้ปรับลดเหลือ 3 ประเภท รางวัลหลัก มี 12 สาขารางวัลย่อย ประกอบด้วย
1. ประเภท Attraction (แหล่งท่องเที่ยว) แบ่งเป็น 6 สาขา ได้แก่
– สาขา Outdoor Adventure Activity (แหล่งท่องเที่ยวเพื่อการผจญภัย)
– สาขา Learning and Doing (แหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้)
– สาขา Nature and Park (แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ)
– สาขา Fun and Entertainment (แหล่งท่องเที่ยวเพื่อความบันเทิง)
– สาขา Historical and Culture (แหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม)
– สาขา Local and Community (แหล่งท่องเที่ยวชุมชน)
2. ประเภท Accommodation (ที่พักนักท่องเที่ยว) แบ่งเป็น 4 สาขา ได้แก่
– สาขา Luxury Hotel
– สาขา Location Hotel
– สาขา Resort
– สาขา Design Hotel
3. ประเภท Health and Wellness Tourism (การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ) แบ่งเป็น 2 สาขา ได้แก่
– สาขา Spa
– สาขา Wellness Retreat
ทั้งนี้ ประเภทรางวัล แบ่งเป็น 2 รางวัล คือ รางวัล Kinari Gold Award มอบแก่ผู้เข้าประกวดฯ ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินด้วยคะแนนมากกว่าหรือเท่ากับ 85% – 100% ของคะแนนเต็มทั้งหมด ของแต่ละสาขาและรางวัล Kinari Award มอบแก่ผู้เข้าประกวดฯ ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินด้วยคะแนนมากกว่า หรือเท่ากับ 75% – 84.99 % ของคะแนนเต็มทั้งหมดของแต่ละสาขา โดยผลงานที่ได้รับรางวัล Gold 3 ครั้งติดต่อกัน โดยไม่จำเป็นต้อง เป็นรางวัลประเภทเดิม จะได้รับรางวัล Hall of Fame ซึ่งจะนับรวมผู้ที่เคยได้รับรางวัลยอดเยี่ยมของครั้งที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น