ลำปาง “เปิดศูนย์แคร์” ทำพิธีลงนามสานความร่วมมือเอกชน ในการรับผู้กระทำผิดเข้าทำงาน คุมประพฤติลำปาง

สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำปาง และยุติธรรมจังหวัดลำปาง ร่วมกับ มูลนิธิอาสาสมัครคุมประพฤติจังหวัดลำปาง เดินหน้าขับเคลื่อนงานนโยบายกรมคุมประพฤติ และยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด วาระ “ลำปาง-ปันสุข ลำปาง-แข็งแรง” ขยายผลต่อเนื่องโครงการ “สร้างงาน สร้างชีวิต ลดการกระทำผิด คืนคนดีสู่สังคม” ร่วมกันจัดทำพิธีลงนามทำบันทึกข้อตกลง กับ บริษัทภาคธุรกิจเอกชนในเขตพื้นที่ เพื่อร่วมสนับสนุนส่งเสริม การมีงานทำแก่ผู้ถูกคุมประพฤติและผู้พ้นโทษ ทั้งจากกรมราชทัณฑ์ กรมคุมประพฤติ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน
ซึ่งได้จัดให้มีการลงนามทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวขึ้น ณ ที่ทำการ “ศูนย์สร้างงานสร้างอาชีพแก่ผู้กระทำผิดในระบบงานคุมประพฤติ” หรือ CARE Center (ศูนย์แคร์) ของสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำปางและยุติธรรมจังหวัดลำปาง ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
โดยมีนางจิราวรรณ ไชยวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเป็นประธานพิธี พร้อมเป็นตัวแทนหน่วยงานร่วมลงนามทำบันทึกข้อตกลง กับผู้บริหารตัวแทนจาก 3 บริษัทใหญ่ ผู้ประกอบการภาคธุรกิจเอกชนในจังหวัดลำปาง ประกอบด้วย บริษัทดีเพนท์ (ลำปาง) จำกัด , บริษัทนอร์ธเทิร์น แอทไทร์ จำกัด และห้างหุ้นส่วนจำกัด ดินขาวลำปาง
ทั้งนี้ สำหรับการลงนามตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว ได้จัดทำขึ้นเพื่อต้องการให้ทางสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำปาง และหน่วยงานภาคธุรกิจเอกชนจากทั้ง 3 หน่วยงาน ได้บูรณาการร่วมกันในการที่จะดำเนินงานส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาพฤตินิสัย ของผู้กระทำผิดในระบบงานคุมประพฤติ เพื่อสร้างการยอมรับจากสังคม สร้างโอกาสการมีงานทำและการมีอาชีพ สำหรับเลี้ยงตัวเองและครอบครัวในระหว่างการพักการลงโทษถูกคุมประพฤติ รวมถึงภายหลังจากที่พ้นโทษ เพื่อเป็นการป้องกันแก้ไขปัญหาการกระทำผิดซ้ำ ของผู้ถูกคุมประพฤติและผู้พ้นโทษ เพื่อคืนคนดีให้กลับคืนสู่สังคม ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
โดยนางจิราวรรณ ไชยวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำปาง ได้กล่าวว่า ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้มีรายงานสถิติของจำนวนผู้กระทำผิดที่อยู่ในการดูแล ของสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำปาง รวมจำนวนทั้งหมดกว่า 4,500 ราย ในจำนวนนี้กว่าร้อยละ 75 เป็นผู้กระทำผิดเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติด ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ หากว่างงานไม่มีอาชีพ ไม่มีรายได้ ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะหวนกลับไปกระทำผิดซ้ำ
ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา ลดการกระทำผิด และช่วยคืนคนดีให้กลับคืนสู่สังคมอย่างถาวร ทางสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำปาง จึงได้จัดตั้งศูนย์บริการ “แคร์” ขึ้น โดยเพื่อให้เป็นศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ แก่ผู้ถูกคุมประพฤติ อาทิเช่น การสงเคราะห์ทุนประกอบอาชีพ , การสงเคราะห์ทุนการศึกษา , การส่งผู้ถูกคุมประพฤติเข้ารับการฝึกทักษะประกอบอาชีพ , การสนับสนุนจัดหาแหล่งเงินทุน และการร่วมประสานงานบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำช่องทางหางานทำให้แก่ผู้ถูกคุมประพฤติ เป็นต้น
ซึ่งการดำเนินงานให้ความช่วยเหลือแก่ผู้กระทำผิดในระบบงานคุมประพฤติดังกล่าว ทางจังหวัดลำปางได้เริ่มดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2561 เป็นต้นมา เฉพาะในปี 2562 ได้มีการให้การช่วยเหลือสนับสนุนทุนประกอบอาชีพ แก่ผู้ถูกคุมประพฤติไปแล้ว 15 ราย , สนับสนุนการฝึกทักษะประกอบอาชีพ กับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน จำนวน 20 ราย และให้การสนับสนุนยกระดับฝีมือแรงงาน แก่ผู้ถูกคุมประพฤติ อีกจำนวน 5 ราย
โดยการลงนามทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นการดำเนินงานขยายผลต่อเนื่องที่จะช่วยให้ผู้ถูกคุมประพฤติ ได้รับโอกาสจากสังคมมากยิ่งขึ้นเพื่อการมีงานทำและการมีอาชีพ
ซึ่งในโอกาสนี้ นายบุญศักดิ์ ชัยสุทธิวงค์ ผู้จัดการบริษัท นอร์ธเทอร์น แอทไทร์ จำกัด ได้เป็นตัวแทนในนามบริษัท มอบเครื่องจักรเย็บผ้าอุตสาหกรรม จำนวน 5 เครื่อง ให้แก่สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำปาง เพื่อเป็นการบูรณาการความร่วมมือในระดับพื้นที่ ส่งเสริมการสร้างงานสร้างอาชีพแก่สมาชิกผู้ถูกคุมความประพฤติ
โดยโอกาสต่อไปทางบริษัทฯ จะได้มีการฝึกอบรมการใช้งานเครื่องจักรเย็บผ้าฯ ให้แก่เจ้าหน้าที่ในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ที่ประจำอยู่ในศูนย์ CARE Center เพื่อทางศูนย์ฯ จะได้นำความรู้ไปถ่ายทอดให้แก่ผู้ถูกคุมความประพฤติที่สนใจในอาชีพเย็บผ้า ซึ่งหลังจากนี้ทางศูนย์ฯ จะได้รับงานจาก บริษัท นอร์ธเทอร์น แอทไทร์ จำกัด มาให้สมาชิกผู้ถูกคุมความประพฤติได้นำกลับ ไปทำเป็นอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น