(มีคลิป)รวมพลัง!!ชาวอมก๋อยรวมพลังครั้งใหญ่ต่อต้านทำเหมืองแร่ถ่านหิน ล้มเวทีแสดงความคิดเห็น

ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่ออนไลน์รายงานว่าตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 28 ก.ย. 2562 ชาวต.อมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ร่วม 2,000 คน ได้มารวมตัวกันที่บริเวณวัดแม่อ่างขาง ต.อมก๋อย แล้วเคลื่อนขบวนไปยังโรงเรียนแม่อ่างขาง ซึ่งห่างจากวัดประมาณ 2 กิโลเมตรและเข้าล้อมยึดสถานที่ทั้งพื้นที่ด้านในและด้านนอกห้องประชุมโรงเรียนวัดแม่อ่างขาง เป็นสถานที่จัดประชุมรับฟังความคิดเห็น ที่มีต่อการขออนุญาตประทานบัตรทำเหมืองแร่ถ่านหินในพื้นที่หมู่บ้านกะเบอะดิน จำนวน 284 ไร่ ซึ่งมีการนัดหมายการประชุมในเวลา 09.30 น.
ในเวลาเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.อมก๋อย ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ รวมถึงทางอำเภออมก๋อยได้ส่งเจ้าหน้าที่ อส. – อปพร. – และชุดคุ้มครองหมู่บ้าน เข้าอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนด้วย
ส่วนผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่,นายอำเภออมก๋อย,ป่าไม้อำเภออมก๋อย และตัวแทนบริษัทยื่นขอสัมปทานบัตรฯรวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไม่สามารถเดินทางเข้าประชุมได้ และได้ยกเลิกการประชุมในเวลา 10.00 น.
ทางด้านนายภาณุวัตน์ ฝนเมฆ ตัวแทนเครือข่ายยุติเหมืองแร่อมก๋อย ได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่าหลังจากมีการยกเลิกการประชุมแล้ว แต่ทางกลุ่มชาวบ้านชาวอมก๋อยยังมีการตรึงพื้นที่ห้องประชุมโรงเรียนแม่อ่างขางกันอยู่ หวั่นเกรงว่าคณะการประชุมจะหวนกลับมาประชุมกันอีก และพร้อมกันนี้ทางเครือข่ายยุติเหมืองแร่อมก๋อย ได้ยื่นหนังสือต่ออุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ทบทวนยกเลิกการออกสัมปทานบัตรทำเหมืองแร่ถ่านหินในพื้นที่ ต.อมก๋อย เสียและทางชาวตำบลอมก๋อยจะคัดค้านกันให้ถึงที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น