ประชุมเตรียมจัดกิจกรรมวิ่งมาราธอนให้กับผู้พิการทางสายตา

สโมสร Y’s Men Club สมาคม YMCA Chiang Mai กลุ่ม Lanna Chiang Mai Club กลุ่มนักศึกษาจากคณะทันตแพทยศาสตร์ คณะการสื่อสารมวลชน และกลุ่มแกนนำนักศึกษาเพื่อนผู้พิการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เตรียมจัดกิจกรรมวิ่งมาราธอนให้กับผู้พิการทางสายตา

ศ.ทพญ.ดร.พัชราวรรณ ศรีศิลปนันทน์ ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านทันตสาธารณสุข ภาควิชาทันตกรรมครอบครัวและชุมชน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะ ผู้อำนวยการโครงการ กล่าวว่า สโมสร Y’s Men Club สมาคม YMCA Chiang Mai กลุ่ม Lanna Chiang Mai Club กลุ่มนักศึกษาจากคณะทันตแพทยศาสตร์ คณะการสื่อสารมวลชน และกลุ่มแกนนำนักศึกษาเพื่อนผู้พิการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มุ่งส่งเสริมการทางานของอาสาสมัครและกลุ่มผู้พิการในฐานะเพื่อนที่มีความทัดเทียมกัน วางแผนเตรียมจัดกิจกรรมวิ่งมาราธอน ซึ่งเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากกิจกรรม “See by ears พาน้องไปดูหนัง” ทั้งสองกิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรอยยิ้ม ส่งมอบความรัก และความห่วงใย ด้วยการสร้างพลังบวกแก่กลุ่มผู้พิการ ให้สามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำเยาวชนได้อย่างสมบูรณ์แบบ พร้อมทั้งแสดงศักยภาพในการปฏิบัติหน้าที่หรือภารกิจด้วยพลังความคิดอย่างสุดความสามารถ รวมถึงส่งเสริมการทำงานร่วมกันของอาสาสมัครและกลุ่มผู้พิการในฐานะเพื่อนที่มีความทัดเทียมกัน ตลอดจนเติมเต็มความรักและเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเพื่อนมนุษย์ (Smile Love and care , Empower disabled use leadership)

สำหรับกิจกรรม “See by ears พาน้องไปดูหนัง ปี 2” ที่ผ่านมา เต็มไปด้วยความปลื้มปิติของบรรดาอาสาสมัครจากหน่วยงานต่าง ๆ คณาจารย์ รวมไปถึงผู้ปกครอง ที่ได้มอบความสุขให้แก่เด็ก ๆ ผู้พิการทางสายตา จากโรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จังหวัดเชียงใหม่ จานวน 51 คน ผ่านการรับชมและรับฟังภาพยนตร์ เรื่อง “The Lion King” ฉบับ Live action เวอร์ชัน ปี 2019 ซึ่งมีระบบเสียงที่ดีเยี่ยมและสมจริงที่สุด ทั้งยังเป็นการ์ตูนที่อยู่ในความทรงจำในวัยเด็กของใครหลาย ๆ คน ด้วยแรงศรัทธาและความเชื่อที่ว่า “ความสวยงามของวรรณกรรม ไม่ควรถูกปิดกั้นการรับรู้ เพียงเพราะความบกพร่องทางประสาทสัมผัส”

ด้าน ทพ.สุวัฒน์ ตันยะ อาจารย์ประจำภาควิชาทันตกรรมครอบครัวและชุมชน สาขาวิชาทันตกรรมทั่วไปคณะทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะประธานโครงการ กล่าวว่า จากการประชุมเพื่อสรุปผลการดำเนินงานและประเมินผล พบว่าการจัดกิจกรรมพาน้องผู้พิการทางสายตาไปดูหนัง ถือว่าสำเร็จบรรลุตามวัตถุประสงค์ ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงศักยภาพของกลุ่มผู้พิการ ว่าสามารถเป็นผู้นำการสร้างสรรค์ และผลักดันให้เกิดกิจกรรมดี ๆ ที่ส่งมอบความสุข ต่อยอดประสบการณ์ และสร้างโอกาสในการเติบโตขึ้นไปอีกขั้นให้แก่เด็ก ๆ ผู้พิการทางสายตาได้ รวมถึงกลุ่มอาสาสมัครที่ล้วนได้รับการเติมเต็ม และเรียนรู้การทางานร่วมกันกับเพื่อนผู้พิการ โดยได้ก้าวข้ามความแตกต่างระหว่างกัน อันทำให้กิจกรรมสำเร็จไปได้อย่างราบรื่น เกิดเป็นภาพบรรยากาศที่อบอุ่นและประทับใจ อย่างไรก็ตามหลังจากเสร็จสิ้นโครงการดังกล่าว ได้มีแนวคิดที่จะจัดกิจกรรมต่อเนื่อง นั้นคือกิจกรรมวิ่งมาราธอน ของผู้พิการทางสายตา ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 เพื่อเป็นพื้นที่ให้ทุกคนได้มาเรียนรู้กัน และกัน ในฐานะกองกำลังที่พร้อมจะส่งต่อคุณค่าของบุคคลผู้มีอัตลักษณ์ที่แตกต่าง บนพื้นฐานของความทัดเทียม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมงานและจะมีการแจ้งรายละเอียดในลำดับต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของกิจกรรมได้ทาง Facebook Fanpage “YMCA Chiang Mai” หรือติดต่อสอบถาม YMCA International Hotel Chiangmai Thailand โทรศัพท์ 053 221 820

ร่วมแสดงความคิดเห็น